'ธนาคารโลก' คาดเศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัว 2.5%

'ธนาคารโลก' คาดเศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัว 2.5%

"ธนาคารโลก" คาดเศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัว 2.5% หลังศก.โลกผันผวน ชี้การลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน-เลือกตั้ง ช่วยดันเศรษฐกิจโตตามเป้า

นายชูเดียร์ เชตตี้ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารโลก ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก เปิดเผยรายงานวิเคราะห์เศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก ซึ่งจัดทำโดยธนาคารโลก ผ่านระบบประชุมทางไกลผ่านดาวเทียมจากกรุงวอชิงตัน ดีซี ว่า เศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกยังคงฟื้นตัว แต่คาดการณ์ว่าจะมีอัตราการเติบโตลดลงเล็กน้อยในปี 2559-2562 เนื่องจากเศรษฐกิจโลกยังมีความผันผวน คาดว่าจะขยายตัวได้ร้อยละ 6.3 ในปีนี้ และร้อยละ 6.2 ในปีหน้า แต่หากไม่รวมจีนจะขยายตัวได้ร้อยละ 4.8 ในปีนี้ และร้อยละ 4.9 ในช่วงปี 2560-2561

ขณะที่กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาที่มีขนาดใหญ่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่างฟิลิปปินส์และเวียดนามมีแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงที่สุดโดยอยู่ที่กว่าร้อยละ 6 ในปีนี้ ด้านอินโอนีเซียจะอยู่ที่ร้อยละ 5.1 ส่วนประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดเล็กอย่างกัมพูชาจะขยายตัวได้ต่ำกว่าร้อยละ 7 เนื่องจากได้รับผลกระทบจากราคาสินค้าเกษตรที่ตกต่ำ ด้านจีนคาดว่าจะขยายตัวได้ร้อยละ 6.7 ลดลงจากปีที่ผ่านมาที่อยู่ที่ร้อยละ 6.9 จากการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจในประเทศ

สำหรับประเทศไทยคาดว่าปีนี้จะขยายตัวได้ร้อยละ 2.5 เนื่องจากได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่ผันผวน การชะลอตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นและจีน ส่งผลให้การส่งออกของไทยลดลง ประกอบกับราคาสินค้าเกษตรที่อยู่ในระดับต่ำ รวมทั้งไทยยังมีข้อจำกัดในเรื่องของโครงสร้างการผลิตที่ไม่สามารถผลิตสินค้าที่มีความซับซ้อนได้ และมีความหลากหลายของสินค้าน้อย ดังนั้นมองว่าไทยจะต้องเร่งปรับปรุงเทคโนโลยีที่ใช้ในการผลิตและการศึกษา ตลอดจนดำเนินนโยบายเงินการคลังอย่างรอบคอบและระมัดระวัง เพื่อป้องกันความผันผวนจากปัจจัยภายนอก เพราะในระยะต่อไปเศรษฐกิจไทยจะต้องเผชิญกับหลายปัจจัย โดยปัจจัยแรกคือเศรษฐกิจโลที่ยังไม่มีความชัดเจน ความผันผวนทางการเงินของโลก / การเมืองภายในประเทศที่กำลังอยู่ระหว่างการปฏิรูปซึ่งอาจนำมาสู้ความไม่พอใจจนนำไปสู่การประท้วงอีกครั้ง ซึ่งจะส่งผลต่อความมั่นใจของนักลงทุน / และประชากรในประที่เริ่มเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ

ขณะที่นายเกียรติพงศ์ อริยปรัชญา นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสธนาคารโลกกล่าวว่าเศรษฐกิจไทยแม้จะได้รับ ผลกระทบจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่ ฟื้นตัวช้าและการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน ที่มีผลต่อการส่งออกของไทยต้องชะลอตัวลง. ดังนั้นในปี 2559 เศรษฐกิจไทยจะพึ่งพาการบริโภคภายในประเทศที่ล่าสุดมี สัญญาณปรับตัวดีขึ้น รวมทั้งการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของภาครัฐที่จะทำให้ภาคชนมีการลงทุน ตามมา รวมถึงปัจจัยทางด้านการเมืองที่ประเทศจำเป็นต้องดำเนินการปฏิรูปซึ่งขณะนี้ได้เริ่มดำเนินการไปแล้วรวมถึงปัจจัยที่ต้องมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นในปี 2560 ด้วยซึ่งทั้งหมดก็จะช่วยให้เศรษฐกิจไทยในปีนี้เติบโตได้ ในอัตราร้อยละ 2.5 ตามที่ธนาคารโลกคาดการณ์