ผู้รับเหมาขอลองปิด 'สะพานรัชโยธิน' 3วัน

ผู้รับเหมาขอลองปิด 'สะพานรัชโยธิน' 3วัน

"อิตาเลี่ยนไทย" ขอทดลอง ปิด "สะพานรัชโยธิน" 3 วัน ทดสอบสภาพจราจรก่อนรื้อทำรถไฟฟ้า

พ.ต.ท.พงษ์สวัสดิ์ เสียมศักดิ์ รอ งผกก.จร.สน.พหลโยธิน กล่าวว่า บริษัท อิตาเลี่ยนไทยฯ ผู้รับเหมาก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว สัญญาที่ 1 ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ ได้ทำหนังสือถึงผกก.สน.พหลโยธิน เพื่อขอใช้พื้นที่ภายในสน.สำหรับทำทางเบี่ยงจำนวน 2 ช่องทาง เพื่อผันการจราจรที่มาจากถนนรัชดาภิเษกเลี้ยวซ้ายไปห้าแยกลาดพร้าวโดยไม่ผ่านแยกรัชโยธิน เพื่อรองรับการรื้อย้ายสะพานข้ามแยกรัชโยธิน แต่เนื่องจากที่ดินที่ตั้งของสน.พหลโยธินนั้น ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ได้เช่าจากการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ทางผู้รับเหมาแจ้งว่าจะรับผิดชอบในการประสานงานทั้ง สตช.และรฟท.ตามขั้นตอนต่อไป

นอกจากนี้ ผู้รับเหมาเตรียมทำหนังสือถึงธนาคารไทยพาณิชย์ เพื่อขอใช้พื้นที่ทำทางลัดระบายจราจรจากถนนพหลโยธินเลี้ยวซ้ายไปถนนรัชดาภิเษก มุ่งหน้าต่างระดับรัชวิภาถนนวิภาวดีอีกทางหนึ่งด้วย ขณะนี้ผู้รับเหมาได้เริ่มปรับพื้นที่สำหรับรถแนวถนนรัชดาภิเษก ฝั่งขาเข้า มาจากทางแยกต่างระดับรัชวิภา เลี้ยวซ้ายเข้าถนนพหลโยธิน มุ่งหน้าไปแยกเกษตร และจากแยกเกษตรที่จะเลี้ยวซ้ายเข้าถนนรัชดาภิเษก มุ่งหน้าศาลอาญา เสร็จแล้วก็จะขยับมาปรับผิวจราจรหน้าสน.พหลโยธินและธนาคารไทยพาณิชย์ หลังจากนั้นจะพิจารณาปรับการจราจรแยกรัชโยธิน จากสี่แยกเป็นระบบวงเวียนติดสัญญาณไฟ เพื่อขุดกลางแยกรัชโยธิน ทั้งนี้ทางผู้รับเหมาได้เสนอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจพิจารณาทดลองปิดการจราจรบนสะพานรัชโยธินประมาณ 3 วัน เพื่อดูสภาพการจราจรทั้งหมดในถนนที่เกี่ยวเนื่อง เพื่อนำมาจัดทำแผนรองรับเมื่อต้องมีการทุบสะพานออกเพื่อก่อสร้างรถไฟฟ้า

อย่างไรก็ตาม ในการทดลองนี้หากมีปัญหาก็จะเปิดใช้สะพานตามปกติ คาดว่าจะเริ่มการทดลองปิดสะพานรัชโยธินและปรับการจราจรแยกรัชโยธิน ประมาณเดือน พ.ค. นี้ ส่วนแผนการรื้อย้ายสะพานนั้นยังไม่ได้กำหนดรายละเอียดจะเริ่มได้เมื่อไหร่ ต้องรอดูผลการจัดจราจรพื้นราบก่อนจะส่งผลกระทบมากน้อยแค่ไหน