ขออีก222ทอง ซีเกมส์มาเลย์ ปีนหน้าผาชวด

ขออีก222ทอง ซีเกมส์มาเลย์ ปีนหน้าผาชวด

ชาติสมาชิกอาเซียนรุมเสนอ ขอให้บรรจุกีฬาในซีเกมส์

 ครั้งที่ 29 ที่มาเลเซีย ปีหน้า รวมแล้วถึง 222 เหรียญทอง เจ้าภาพขยายเวลาให้บรูไนเสนอถึง 5 เม.ย.นี้ พร้อมยันไม่สามารถทำตามคำขอได้ทั้งหมด

ความเคลื่อนไหวการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ที่ประเทศมาเลเซีย จะเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 19-31 สิงหาคม 2560 พร้อมทั้งประกาศชนิดกีฬาที่จะบรรจุแข่งขัน 34 ชนิด โดยเบื้องต้น ประกอบด้วย กรีฑา, กีฬาทางน้ำ (ว่ายน้ำ, กระโดดน้ำ, ระบำใต้น้ำ, โปโลน้ำ), ยิงธนู, แบดมินตัน, บาสเกตบอล, บิลเลียด-สนุกเกอร์, มวยสากลสมัครเล่น, คริกเกต, จักรยาน, ขี่ม้า, ฟุตบอล, กอล์ฟ, ยิมนาสติก, ฮอกกี้, ฮอกกี้น้ำแข็ง, สเกตน้ำแข็ง, คาราเต้, ลอนโบว์ล, เนตบอล, ปันจักสีลัต, เปตอง, รักบี้ฟุตบอล, เรือใบ, ตะกร้อ, ยิงปืน, สควอช, เทเบิลเทนนิส, เทควันโด, เทนนิส, โบว์ลิ่ง, วอลเลย์บอล, สกีน้ำ, ยกน้ำหนัก และวูซู ชิงชัยทั้งสิ้น 342 เหรียญทอง นั้น

ล่าสุด โล เบง ชู เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกมาเลเซีย เปิดเผยว่า มาเลเซียได้เปิดโอกาสให้ชาติสมาชิกอาเซียน เสนอเพิ่มชนิดและประเภทกีฬา จนถึงวันที่ 31 มีนาคม ปรากฏว่า มีการขอเพิ่มให้บรรจุ 222 ประเภท 41 กีฬา โดยจะขยายเวลาออกไปอีก 1 สัปดาห์ เนื่องจากบรูไนขอเพิ่มเวลาออกจนถึงวันที่ 5 เมษายนนี้ อย่างไรก็ตามเจ้าภาพไม่สามารถจัดเพิ่มตามที่ขอมาได้ทั้งหมด เพราะจะทำให้งบประมาณบานปลาย สนามแข่งขันไม่เพียงพอ รวมทั้งต้องพิจารณาว่านักกีฬามาเลเซียมีโอกาสคว้าเหรียญรางวัลหรือไม่ด้วย โดยซีเกมส์ ครั้งที่ 29 จะเป็นซีเกมส์ในเชิงคุณภาพ ไม่ใช่เชิงปริมาณ

เลขาธิการโอลิมปิกเสือเหลือง กล่าวอีกว่า กีฬาที่มีการขอเพิ่มชนิดกีฬาเข้ามา ได้แก่ เพาะกาย, เจ็ตสกี, กาบัดดี้, ปัญจกีฬาสมัยใหม่, พาราไกลดิ้ง, ปีนหน้าผา, ตารุง เดราจัต, โววีนัมและมวยปล้ำ ขอยืนยันว่า เจ็ตสกี, กาบัดดี้, พาราไกลดิ้ง, ปีนหน้าผา, ตารุง เดราจัต จะไม่ได้รับการบรรจุแน่นอน เพราะไม่ได้เป็นกีฬาในระเบียบของสหพันธ์ซีเกมส์ข้อ 34(5) อย่างไรก็ตามจะมีการพิจารณาทุกอย่างโดยละเอียด ซึ่งจะได้คำตอบชัดเจน ในการประชุมสหพันธ์ กีฬาซีเกมส์ ระหว่างวันที่ 13-14 กรกฎาคม ก่อนจะมีการประกาศชนิดกีฬาและจำนวนเหรียญทองที่จะมีการชิงชัยอย่างเป็นทางการในเดือนสิงหาคม หรือก่อนการแข่งขัน 1 ปี