'ทรู' ขอ 2 เดือนตัดสินใจ เข้าประมูลรอบใหม่

'ทรู' ขอ 2 เดือนตัดสินใจ เข้าประมูลรอบใหม่

"ทรู คอเปอเรชั่น" ขอเวลา 2 เดือนตัดสินใจว่าจะร่วมประมูลคลื่น 900 MHz รอบใหม่หรือไม่ ยืนยันมีคลื่นในมือเพียงพอกับการแข่งขัน

นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหารบริษัท ทรูคอเปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เห็นด้วยกับหลักเกณฑ์ของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.เกี่ยวกับการเปิดประมูลคลื่น 900 MHz รอบใหม่ เพราะเป็นไปตามที่กสทช.เคยแจ้งก่อนหน้านี้ ซึ่งไม่ผิดจากที่คาดการณ์ไว้ โดยราคาเริ่มต้นที่ 75,654 ล้านบาท ก็เป็นราคาที่เหมาะสม เป็นธรรมกับผู้ชนะการประมูลล็อตแรก

ส่วนทรูจะเข้าร่วมการประมูลรอบใหม่ในเดือนมิถุนายนนี้ด้วยหรือไม่ ต้องขอเวลา 2 เดือน ในการศึกษาความคุ้มค่า รวมถึงเงินลงทุนว่าจะเป็นการสร้างภาระเพิ่มเติมในอนาคตอีกหรือไม่ เพราะขณะนี้บริษัทมีภาระค่าใช้จ่ายในการชำระใบอนุญาตคลื่น 900 MHz ในการประมูลรอบที่ผ่านมาแล้ว ดังนั้นจึงยังไม่ได้ตัดสินใจขอหารือกันอย่างเป็นทางการในการประชุมคณะกรรมการบริษัทอีกครั้ง

ทั้งนี้ยอมรับว่าคลื่น 900 MHz เป็นคลื่นที่มีคุณภาพดี และมีคุณสมบัติพิเศษมากที่สุดที่สามารถนำมาพัฒนาเป็นคลื่นความถี่ 5จี ได้ จึงต้องศึกษาเรื่องดังกล่าวให้รอบคอบก่อน แต่อย่างไรก็ตามหากศึกษาแล้วและตัดสินใจไม่เข้าร่วมประมูลรอบใหม่นั้น ก็ยังยืนยันว่าทรูมีคลื่นความถี่เพียงพอพร้อมในการแข่งขันและให้บริการอยู่อย่างน้อย 3 ปี

นายศุภชัย กล่าวด้วยว่าหากไม่มีผู้เข้าร่วมประมูลรอบใหม่ จนต้องหยุดการประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz ออกไป 12 เดือน ตามกฏหมายกำหนด อาจส่งผลให้เกิดการเสียโอกาสในการพัฒนาประเทศด้านโทรคมนาคมได้