'อารียา' ตั้งเป้ารายได้ปีนี้ที่ 7 พันลบ.

'อารียา' ตั้งเป้ารายได้ปีนี้ที่ 7 พันลบ.

"อารียา" ตั้งเป้ารายได้ปีนี้แตะ 7 พันลบ. จากปีก่อนอยู่ระดับ 5.4 พันลบ. หวั่นแบงก์เข้มงวด ดันยอดปฏิเสธสินเชื่อพุ่ง 40%

นายอาณัติ ปิ่นรัตน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโสสายงานบัญชีและการเงิน บมจ.อารียา พรอพเพอร์ตี้ (A) กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้รวมปีนี้จะเติบโตได้ 7,000 ล้านบาท จากปีก่อนทำได้ 5,453.70 ล้านบาท ปัจจุบันมียอดขายรอโอน (Backlog) อยู่ที่ 2,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการแนวราบทั้งหมด และคาดว่าจะสามารถรับรู้ยอดโอนได้หมดในปีนี้

ขณะที่คาดว่ายอดขายปีนี้จะอยู่ระดับ 7,000 ล้านบาทเช่นกัน จากโครงการเหลือขาย แบ่งเป็นแนวราบ 22 โครงการ และแนวสูง 3 โครงการ มูลค่ารวม 20,000 ล้านบาท และยังมีแผนเปิดโครงการใหม่อีก ทั้งแนวราบ จำนวน 10 โครงการ แนวสูง 2 โครงการ มูลค่ารวม 20,000 ล้านบาท ซึ่งน่าจะทยอยรับรู้รายได้ในปีนี้ได้บางส่วน

นอกจากนี้วางงบลงทุนซื้อที่ดิน 600 ล้านบาท โดยยังอยู่ระหว่างมองหาทำเลราว 2-3 แห่ง ในพื้นที่กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ซึ่งมีความต้องการของผู้อยู่อาศัยจริง เพื่อรองรับการพัฒนาโครงการในอนาคต ขณะที่ปีนี้บริษัทได้ปรับขึ้นราคาขายทั้งแนวราบและแนวสูง ประมาณ 5% สอดคล้องกับราคาที่ดินที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในทุกปี

สำหรับโครงการบ้านประชารัฐ บริษัทก็มีนโยบายที่จะสนับสนุนโครงการของภาครัฐ เพื่อช่วยเหลือประชาชน คาดว่าน่าจะเห็นความชัดเจนได้ในเร็วๆนี้ ซึ่งหากมีความชัดเจน ก็จะสามารถดำเนินการก่อสร้างบ้านได้ทันที และน่าจะใช้เวลาประมาณ 3-4 เดือนก็จะแล้วเสร็จ

"ภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ปีนี้ เรายังมองว่าบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม ยังมีความต้องการที่ดีอยู่ โดยเรามีโครงการใหม่ที่จะเปิดในปีนี้รวม 12 โครงการทั้งแนวราบและแนวสูง รวมถึงยังมีโครงการเหลือขายอยู่ 25 โครงการ คาดว่าน่าจะสามารถรับรู้รายได้บางส่วน ขณะที่ยอดการปฎิเสธสินเชื่อ ของเราปรับตัวสูงขึ้นมาที่ 40% เพิ่มจากปีก่อน 10% ก็เป็นไปตามความเข้มงวดของแบงก์ และตามภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว"นายอาณัติ กล่าว