'อาการแพ้เหงื่อ' ผดคันที่มาพร้อมกับหน้าร้อน

'อาการแพ้เหงื่อ' ผดคันที่มาพร้อมกับหน้าร้อน

เข้าสู่ช่วงหน้าร้อนอย่างเต็มตัวมาได้สักพักแล้ว หลายคนคงจะประสบปัญหาของการที่มีเหงื่อออกเยอะกว่าปกติ ซึ่งสิ่งนี้แหละที่นำมาสู่อาการแพ้เหงื่อ

เข้าสู่ช่วงหน้าร้อนอย่างเต็มตัวมาได้สักพักแล้ว หลายคนคงจะประสบปัญหาของการที่มีเหงื่อออกเยอะกว่าปกติ ซึ่งสิ่งนี้แหละที่นำมาสู่อาการชนิดหนึ่ง ที่เรียกว่า “อาการแพ้เหงื่อ” ซึ่งเป็นที่มาของการเกิดผดผื่นแดงคัน สร้างความหงุดหงิดรำคาญใจ ทั้งนี้เพราะร่างกายเราไม่เกิดความสบายตัว วันนี้เราจึงมาขอคำปรึกษาจาก แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านผิวหนัง กับแพทย์หญิงเพ็ญลดา ครุฑโกษา คลินิกความงาม Aime Clinic ให้ข้อมูลว่า

อาการแพ้เหงื่อนั้น เป็นอาการที่เกิดขึ้นเมื่อเวลาเราโดนความร้อนจากแสงแดดแล้วเกิดเหงื่อที่ออกมาเยอะกว่าปกติ จึงทำให้มีอาการแสบคัน และมีผดผื่นบวมแดง ตามส่วนต่างๆของร่างกาย โดยอาจจะเกิดขึ้นตั้งแต่ ใบหน้า แขน ขา ลำตัว ทั้งนี้ก็เพราะว่าผิวหนังของเรานั้นทำปฏิกิริยาต่อต้านเหงื่อที่ออกมานั่นเอง ซึ่งบางรายอาจจะมีอาการที่ไม่รุนแรง โดยสามารถเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับผิวของเราได้ ทั้งนี้ เราอาจจะต้องยอมทดลองว่าผลิตภัณฑ์ตัวไหนที่ใช้แล้วไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองหรือช่วยให้การระคายเคืองลดน้อยลง ซึ่งบางครั้งเวลาที่เราทาแต่ถ้าไม่มีเหงื่ออาการแพ้นั้นก็จะไม่เกิดขึ้น แต่ถ้าบางครั้งเราทาแล้วไปออกแดด เหงื่อก็สามารถทำปฏิกิริยาให้เกิดอาการแพ้ได้ เพราะว่าเหงื่อที่ออกมาจากร่างกายคนเราจะมีโซเดียมที่มากกว่าปกติ และสิ่งนี้มันก็จะทำให้คุณสมบัติของบรรดาเครื่องสำอาง หรือ ครีมกันแดดที่อยู่บนใบหน้าและลำตัวเปลี่ยนไปจึงทำให้เกิดการระคายเคืองตามมา เราจึงต้องเลือกผลิตภัณฑ์ให้ดีว่าอันไหนใช้แล้วเวลาเกิดเหงื่อแล้วไม่สร้างความระคายเคืองต่อผิว ซึ่งถ้าตัวไหนใช้แล้วไม่เวิร์คคุณก็ต้องยอมทิ้งไป

ส่วนสำหรับคนที่ชอบออกกำลังกายอาจจะต้องล้างเครื่องสำอางบนใบหน้าออกเสียก่อน โดยอาจจะใช้แค่ครีมกันแดดเพียงอย่างเดียว ทั้งนี้เพราะเราต้องหลีกเลี่ยงการนำสารเคมีมาใช้บนใบหน้าหรือร่างกายให้น้อยที่สุด และในขณะที่เราออกกำลัง มันก็จะมีสิ่งหนึ่งที่ทำให้เกิดอาการแพ้หรือทำให้ผดผื่นมันรุนแรงขึ้นนั่นก็คือความร้อน

ฉะนั้นการออกกำลังกายหรือการจะทำสิ่งใดที่จะกระตุ้นให้เหงื่อออกได้ อาจจะต้องมีการใช้น้ำสะอาดเช็ดใบหน้า แขน ขา บ้างเป็นระยะๆ ซึ่งการทำเช่นนี้สามารถช่วยลดอาการคันหรือการระคายเคืองในระหว่างที่ออกกำลังกายให้มันลดลงได้ส่วนเมื่อหลังจากที่ออกกำลังกายเสร็จก็ควรจะล้างหน้าให้บ่อยขึ้น ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะล้างเหงื่อ คราบฝุ่น คราบเครื่องสำอางที่ติดอยู่บนใบหน้าเราให้หลุดออกไป

และเมื่อผ่านพ้นกิจกรรมระหว่างวัน เราก็ต้องเลือกครีมบำรุงที่เน้นไปทางมอยเจอร์ไรเซอร์ เช่น พวก วอเตอร์เบส (Water Base)ที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบพื้นฐาน เพื่อทำให้ผิวผ่อนคลาย

แต่ถ้าเกิดเป็นกรณีของคนที่มีปัญหาในเรื่องของผิวที่อ่อนแอ ไม่แข็งแรง มีอาการแพ้ที่รุนแรงเกิดขึ้น แนะนำว่าควรไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะดีกว่า อย่างทางคลินิกเราก็พร้อมให้คำปรึกษาและมีโปรแกรมที่ช่วยฟื้นฟู บำรุงผิว ด้วยการทำทรีทเม้นท์ อย่างในกรณีที่เกิดผดผื่นขึ้นมาเราก็อาจจะให้ทำ คลูไลท์ เพราะมีคุณสมบัติช่วยลดอาการอักเสบ ผืน บวม แดงได้ หรือการทำ Cryo ซึ่งเป็นการทำทรีทเม้นท์ด้วยระบบความเย็น ซึ่งช่วยบำบัดรอยแดง ผดผื่นแพ้ได้ ส่วนในเรื่องการฉีดบำรุงก็จะเป็นในเรื่องของการทำ Combine Cell ซึ่งจะเป็นการปรับสมดุลของผิว ช่วยฟื้นฟูให้เซลล์ผิวแข็งแรงขึ้น

แต่ทางที่ดีเราก็ควรหมั่นสังเกตตัวเองดูว่ามีปัจจัยอะไรที่ก่อให้เกิดอาการแพ้คัน เพื่อเป็นการยับยั้ง