'พาณิชย์' เผยยอดส่งออกข้าวไตรมาสแรกโต 27%

'พาณิชย์' เผยยอดส่งออกข้าวไตรมาสแรกโต 27%

"กระทรวงพาณิชย์" เผย ยอดส่งออกข้าวไตรมาสแรกอยู่ที่ 2.64 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 27% เหตุปัญหาภัยแล้ง ทำความต้องการข้าวสูงขึ้น

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การส่งออกข้าวไทยตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. - 29 มี.ค. 59 มีปริมาณ 2.64 ล้านตันเพิ่มขึ้น 27% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมามูลค่า 1,161 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพิ่มขึ้น 7.8% หากคิดในรูปเงินบาทมีมูลค่า 4.14 หมื่นล้านบาทเพิ่มขึ้น 18% เนื่องจากความต้องการข้าวสูงขึ้นจากปัญหาภัยแล้งที่ทำให้ผลผลิตข้าวหลายๆประเทศลดลงดังนั้นทั้งปีคาดว่าจะส่งออกข้าวได้ตามเป้า 9.5 ล้านตัน

“เห็นได้จากความต้องการจากผู้ประกอบการที่เข้าร่วมประมูลมีมากขึ้นล่าสุดที่เปิดประมูลการจำหน่ายข้าวสารในสต็อกของรัฐเป็นการทั่วไปครั้งที่ 2/2559 และเข้าสู่อุตสาหกรรมครั้งที่ 2/2559 ปริมาณ 6.4 แสนตันพบว่ามีเข้าประมูลจำนวนมากและให้ราคาดีด้วยส่วนประมูลข้าวสต็อกรัฐบาลครั้งต่อไปคาดว่าจะสามารถนำข้าวมาเปิดประมูลได้ช่วงครึ่งเดือนหลังเม.ย.หรือผ่านพ้นเทศกาลสงกรานต์โดยปริมาณที่จะเปิดระบายหลายแสนตันซึ่งยังเป็นข้าวในกลุ่มผ่านเกณฑ์มาตรฐานที่ยังเหลืออยู่”

ขณะเดียวกันการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) เร็วๆ นี้กรมจะมีการเสนอแนวทางในการระบายข้าวสต๊อกรัฐบาล12ล้านตันซึ่งเป็นกลุ่มข้าวในโกดังที่มีการปนกันระหว่างข้าวผ่านมาตรฐาน และข้าวไม่ผ่านมาตรฐาน ทำให้ต้องหาวิธีการระบายข้าวให้เหมาะสมเบื้องต้นหากเป็นโกดังข้าวที่มีข้าวเกรดพีเอ บี มากกว่าข้าวเกรดซีก็จะใช้วิธีการเปิดประมูลเป็นการทั่วไปแต่หากมีข้าวเกรดซีมากกว่าก็จะประมูลเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรมเป็นต้น