มาเลเซียเผยท่องเที่ยวเชิงสุขภาพโตต่อเนื่อง

มาเลเซียเผยท่องเที่ยวเชิงสุขภาพโตต่อเนื่อง

กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย เผยว่า การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของประเทศยังเติบโตต่อเนื่อง ลั่นไม่ยอมเสียตลาดให้ไทยและสิงคโปร์แน่

ดร.เอส สุบรามาเนียม รัฐมนตรีสาธารณสุขมาเลเซียในการแถลงข่าวหลังเปิดเวทีเฮลท์แคร์ฟอรัม 2016 หัวข้อ “การทำให้บริการสุขภาพของมาเลเซียเป็นสากล : โอกาสและความท้าทาย” ว่า รัฐบาลตั้งเป้าว่าปีนี้การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพจะนำรายได้เข้าประเทศ 1,300 ล้านริงกิต (ราว 11,600 ล้านบาท) เพิ่มขึ้นจาก 777 ล้านริงกิต (ราว 6,930 ล้านบาท) เมื่อปี 2557 ส่วนปีที่แล้วมีนักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพมาเยือนกว่า 850,000 คน นำรายได้เข้าประเทศกว่า 900 ล้านริงกิต (กว่า 8,000 ล้านบาท) ตัวเลขนี้เป็นรายได้ของโรงพยาบาลเท่านั้น ยังไม่รวมค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ของนักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เช่น ค่าที่พัก ค่าใช้จ่ายจิปาถะ

รัฐมนตรีสาธารณสุขมาเลเซียกล่าวว่า นักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่มาใช้บริการศูนย์สุขภาพทั้งภาครัฐและเอกชนของมาเลเซียมาจากหลายประเทศ เช่น บังกลาเทศ จีน อินโดนีเซีย ตะวันออกกลางและแอฟริกา มาเลเซียจะไม่ยอมเสียตลาดให้แก่ประเทศเพื่อนบ้านอย่างไทยและสิงคโปร์ที่ธุรกิจการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพแข็งแกร่งมาก และจะค่อย ๆ เติบโตขึ้นเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ โดยมีคณะกรรมการการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพเป็นกลไกสำคัญในการผลักดันเรื่องนี้