'ทีดีอาร์ไอ'แนะตั้งต้นราคาประมูล4G ที่ 6.8 หมื่นล.

'ทีดีอาร์ไอ'แนะตั้งต้นราคาประมูล4G ที่ 6.8 หมื่นล.

"ทีดีอาร์ไอ" แนะ กสทช.เร่งเปิดประมูล 4G รอบใหม่ให้เร็วที่สุด พร้อมเสนอราคาประมูลเริ่มต้นที่ 68,000 ล้านบาท เชื่อเป็นราคาที่เหมาะสม

นายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย(ทีดีอาร์ไอ) แนะนำคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) กสทช.ควรรีบเปิดประมูลให้เร็วที่สุด พร้อมกำหนดราคาใบอนุญาตขั้นต่ำที่ 68,000 ล้านบาท เพราะเห็นว่า เป็นระดับราคาที่ผู้ประกอบการออกจากการประมูลเป็นรายแรกในการประมูลสู้ราคาครั้งก่อน จะเป็นราคาที่ผู้ประกอบการรับได้ เนื่องจากหากปล่อยเวลาเปิดประมูลล่าช้าออกไป จะทำให้ผู้ประกอบการบางรายหันไปหาพันธมิตรอื่นเพื่อลงทุนร่วมกันทำธุรกิจ ส่งผลกระทบให้มูลค่าของใบอนุญาตลดลง และควรให้บริษัท ทรู เข้าร่วมประมูล 4G รอบใหม่ได้ เพราะเชื่อว่า จะเกิดการแข่งขันที่เป็นธรรมมากขึ้น

นายสมเกียรติ ยังแนะนำให้กสทช. พิจารณาเพิ่มวงเงินประกันซองประมูลถึง 10,000 ล้านบาท เพื่อป้องกันการทิ้งใบอนุญาต กสทช.อย่างที่เกิดขึ้นจากกรณีล่าสุดที่ บริษัท แจส โมบาย บรอดแบรนด์ จำกัดทิ้ งใบอนุญาต เพราะการวางเงินหลักประกันที่กำหนด 644 ล้านบาท ต่ำเกินไป นอกจากนี้ ไม่ควรจำกัดสิทธิ์บริษัทที่ทิ้งใบอนุญาตในลักษณะเหมารวมบริษัทในเครือ เพราะจะเกิดความเสียหายกับ กสทช.และอาจถูกฟ้องร้องได้