ธอส.เผยยอดขอกู้บ้านประชารัฐ2วัน พุ่ง4.7พันลบ.

ธอส.เผยยอดขอกู้บ้านประชารัฐ2วัน พุ่ง4.7พันลบ.

ธอส. เผย ยอดขอกู้บ้านประชารัฐ 2 วัน มีผู้ยื่นกู้แล้วกว่า 5,300 ราย วงเงิน 4,700 ล้านบาท ด้านคลังเตรียมชง ครม.เปิดทางเอกชนสร้างบ้าน

รายงานข่าวจากธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวถึงบรรยากาศการยื่นขอสินเชื่อโครงการบ้านประชารัฐ วันที่ 2 มีประชาชนเข้ามาสอบถามรายละเอียดของโครงการมากขึ้นกว่าเดิม โดยส่วนใหญ่ จะเข้ามาสอบถามรายละเอียดในการยื่นกู้ ว่าต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง และสอบถามว่าตนเองมีความสามารถในการขอกู้ได้หรือไม่ รวมถึง ยังไม่ได้มีบ้านที่รอการตัดสินใจจะซื้อไว้ในใจแต่อย่างใด ส่งผลให้มียอดลูกค้าติดต่อสอบถามและแจ้งความประสงค์ยื่นกู้รวม 2 วัน แล้วกว่า 5,300 ราย เป็นวงเงิน 4,700 ล้านบาท

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง กล่าวว่า ในวันที่ 25 มี.ค.นี้ จะประชุมติดตามความคืบหน้าโครงการบ้านประชารัฐในส่วนที่ว่าจ้างเอกชนก่อสร้างบนพื้นที่ราชพัสดุ เพื่อกำหนดคุณสมบัติ หลักเกณฑ์และเงื่อนไขต่างๆ คาดว่าในอีก 2 สัปดาห์จะเสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาและเห็นชอบ หากครม.อนุมัติแล้ว เอกชนที่สนใจก่อสร้างที่อยู่อาศัยบนที่ราชพัสดุ สามารถเสนอรูปแบบการก่อสร้างให้พิจารณาได้ทันที ซึ่งเอกชนจะต้องไปทำการสำรวจการตลาดถึงความเหมาะสมในการก่อสร้างที่อยู่อาศัยในแต่ละจังหวัด ว่าควรจะสร้างเป็นคอนโดมิเนียม ทาวน์เฮ้าส์หรืออพาร์ตเม้นต์

"กรมธนารักษ์มีพื้นที่ราชพัสดุกว่า 5,000 ไร่ ที่มีความพร้อมในการก่อสร้างบ้านประชารัฐในส่วนของกรมธนารักษ์ที่จะให้ข้าราชการระดับล่างและพนักงานของรัฐเช่าในอัตราต่ำ ซึ่งยืนยันจะดำเนินการให้เสร็จโดยเร็วที่สุด"