รมว.ศึกษาฯจะแถลงเรื่องร้อน เหตุม.44รื้อใหญ่วุ่นศธ.

รมว.ศึกษาฯจะแถลงเรื่องร้อน เหตุม.44รื้อใหญ่วุ่นศธ.

"พล.อ.ดาว์พงษ์" รมว.ศึกษาฯ แถลงบ่ายนี้ ชี้แจงเรื่องร้อน หลัง "ประยุทธ์" ใช้ม.44รื้อใหญ่ศธ.

นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ บอกว่า พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุววรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จะแถลงข่าว ในเวลา 13.00 น.

ทั้งนี้ จากกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ใช้อำนาจหัวหน้า คสช. ออกประกาศ 2 ฉบับ โดยฉบับแรกเป็นการ ตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของศึกษาธิการในภูมิภาค โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาการเป็นประธานกรรมการ เพื่อกำหนดทิศทาง แผนงาน เกี่ยวกับการบริหารงานบุคคล จัดสรรงงบประมาณ ให้หน่วยงานของในระดับภูมิภาคและจังหวัด แต่งตั้ง โอน หรือ ย้ายผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารเขตพื้นที่การศึกษา หรือผู้ปฏิบัติงานในตำแหน่งต่างๆ ในหน่วยระดับภูมิภาคและจังหวัด

ทั้งนี้ ยุบเลิกคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา และให้โอนอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการเขตพื้นที่ฯ แต่ละเขตพื้นที่ฯ ไปเป็นอำนาจของ “คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.)” ซึ่งจะแต่งตั้งขึ้นมาแทน และให้ยุบเลิกอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(อ.ก.ค.ศ.) เขตพื้นที่การศึกษา และโอนอำนาจหน้าที่ไปเป็นอำนาจของ กศจ.ของจังหวัดนั้นๆ

ส่วนคำสั่งฉบับที่ 2 ให้ยกเลิก สำนักงานศึกษาธิการภาค 1-13 และ ให้มีศึกษาธิการภาค 18 ภาคแทน เน้นการประสานงานบูรณาการในพื้นที่ รวมทั้งให้ปลัด ศึกษาธิการ ตั้งศึกษาธิการจังหวัด รับผิดชอบงานของอ.ก.ค.ศ.เขตฯประถม-มัธยม