คึกคัก! รับสมัครนร.ม.1-ม.4วันแรก สพฐ.ห่วงช่วงจับฉลาก

คึกคัก! รับสมัครนร.ม.1-ม.4วันแรก สพฐ.ห่วงช่วงจับฉลาก

วันแรกรับสมัครนักเรียนม.1และม.4 ระหว่าง20-24มี.ค. สพฐ.ห่วงช่วงจับฉลากและสอบ ย้ำยังไม่มีการแจ้งปัญหารับเด็กมายังศูนย์ประสานงานรับ

เมื่อวันที่ 20 มี.ค. นายชลำ อรรถธรรม ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สนผ.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่ สพฐ.ได้กำหนดปฏิทินการรับสมัครนักเรียน ประจำปีการศึกษา 2559 โดยวันนี้เป็นการรับสมัครนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ (ม).1,ม.4 พร้อมกันทั่วประเทวันแรก ระหว่างวันที่ 20-24 มี.ค. 2559 ซึ่งแต่ละโรงเรียนก็จะดำเนินการไปตามนโยบายและแนวปฏิบัติการรับนักเรียน สังกัด สพฐ.ปีการศึกษา 2559 ที่ให้ไว้ กรณีพบปัญหาก็จะต้องรายงานให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) รับทราบ

“เชื่อว่าการรับสมัครตลอด 4 วันนี้จะเป็นไปอย่างเรียบร้อย ที่เป็นห่วงจะเป็นในช่วงการจับฉลาก และการสอบมากกว่า โดยเฉพาะในโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูงจะมีเด็กจำนวนมากสอบแข่งขันเพื่อเข้าเรียนต่อ ซึ่งต้องดูแลให้เป็นไปอย่างเรียบร้อย โดยได้กำหนดแนวทางการทำงานในทุกระดับที่เกี่ยวข้องไว้หมดแล้ว และที่ผ่านมานโยบายและแนวปฏิบัติการรับนักเรียนมีการพัฒนาไปตามลำดับ ชัดเจนและรัดกุมและผู้บริหารมีความเข้าใจมั่นใจว่าจะไม่เกิดปัญหา นอกจากนี้ สพฐ.ได้เปิดศูนย์ประสานงานการรับนักเรียน ทำหน้าที่ติดตามการรับนักเรียนใกล้ชิด รวมถึงรับเรื่องร้องเรียนต่าง ๆ แต่จนถึงเวลานี้ก็ยังไม่มีรายงานพบปัญหาเกี่ยวกับการรับนักเรียนแต่อย่างใด”นายชลำ กล่าว

ขณะที่ นางนงลักษณ์ วังปรีชา รักษาการผู้อำนวยการโรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย กล่าวว่า ตั้งแต่ช่วงเช้ามีผู้ปกครองพานักเรียนมาสมัครเข้าเรียนค่อนข้างเยอะเฉพาะช่วงครึ่งวันเช้ามีเด็กมาสมัครเรียนม.1แล้วประมาณ 60 คน โดยในปีการศึกษา 2559 โรงเรียนมีแผนรับนักเรียนม.1 จำนวน 396 คน ส่วนม.4 นั้นรับเด็กที่จบระดับม.3 เดิมไว้แล้ว 313 คนและรับสมัครเพิ่มเติมอีกประมาณ 100 กว่าคน โดยจะคัดเลือกด้วยวิธีการสอบ อย่างไรก็ตาม เปรียบเทียบบรรยากาศกับการรับสมัครเข้าเรียนต่อของปีนี้กับปีที่ 2558 ที่ผ่านมาอาจจะไม่คึกคักเท่า ส่วนหนึ่งเพราะประชากรในวัยเรียนลดลง แต่สำหรับวันนี้ถือเป็นวันแรกคาดว่าผู้ปกครองจะทยอยพาบุตรหลานมาตลอดทั้งวัน แต่ในวันท้ายๆของการรับสมัครก็อาจจะน้อยลง โดยโรงเรียนจะรับสมัครตั้งแต่วันที่ 20-24 มี.ค.นี้

   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศสมัครเข้าเรียนม.1 และม.4 ของโรงเรียนในสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต39 (พิษณุโลก - อุตรดิตถ์) มีผู้ปกครองนักเรียนในเขตพื้นที่บริการและนอกเขตพื้นที่ ต่างพาบุตรหลานมาสมัครสอบแข่งขันเข้าเรียนจำนวนมาก ซึ่งโรงเรียนยอดนิยม ของ สพม.39จำนวน5โรงเรียน คือ โรงเรียนเฉลิมขวัญสตรี โรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคม โรงเรียนพุทธชินราชพิทยา โรงเรียนอุตรดิตถ์ดรุณี และโรงเรียนอุตรดิตถ์ ปรากฏว่า ใบสมัครมียอดจำหน่ายออกไปเกินกว่าจำนวนนักเรียนที่โรงเรียนจะสามารถรับได้ เช่นที่ โรงเรียนอุตรดิตถ์ดรุณี มีการแข่งขันสูงเท่าตัว ในขณะที่โรงเรียนสามารถรับนักเรียนได้เพียง405คน แบ่งเป็นการรับในเขตบริการ และ นอกเขตบริการ โดยต้องผ่านการสอบทั้งหมด

  นายมนต์ชัย ปาณธูป ผู้อำนวยการโรงเรียนอุตรดิตถ์ดรุณี กล่าวว่า โรงเรียนอุตรดิตถ์ดรุณี เป็นโรงเรียนที่มีชื่อเสียงนักเรียนได้ประสบความสำเร็จ ที่ต้องการให้บุตรหลานได้เรียนๆ ต้องการที่เรียนดีจริงๆ โรงเรียนเราจึงต้องคัดกรองนักเรียนที่มีความสามารถจริง ๆ ทำให้มีการแข่งขันค่อนข้างสูง จึงขอฝากถึงผู้ปกครองนักเรียนว่า อย่าหลงเชื่อผู้ที่แอบอ้างช่วยเหลือให้เข้าเรียนได้ แม้กระทั่งครูอาจารย์ในโรงเรียน สำหรับการรับสมัครทางโรงเรียนได้เปิดรับสมัครออนไลน์ เพื่อความสะดวกของผู้ปกครองและนักเรียน สามารถปริ้นส์ใบสมัคร นำเอกสารตามตรวจความถูกต้องได้ทันที เป็นการอำนวยความสะดวกที่โรงเรียนได้ดำเนินการบริการต่อเนื่องมาทุกปี

 ด้านดร.กิตติพงศ์ พิพัฒน์ศิวพงศ์ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 กล่าวว่า การสอบของนักเรียน มีกฎเกณฑ์กติกาที่ชัดเจน รัดกุม มีคณะกรรมการระดับโรงเรียนดูแล รวมถึงมีระดับเขตพื้นที่ฯกำกับอีกชั้นหนึ่ง ผลสอบออกมาชัดเจนว่านักเรียนได้ลำดับที่เท่าไหร่ เมื่อสละสิทธิก็จะเรียกผู้ได้ลำดับรองลงไปขึ้นมา ซึ่งทุกปีการศึกษาจะมีผู้ที่แอบอ้างช่วยเหลือให้เข้าเรียนได้ จึงขอให้โรงเรียนระมัดระวัง ทำให้โปร่งใส และสังคมต้องช่วยกันตรวจสอบ เพราะอาจมีตกเบ็ดหลอกเงินจากผู้ปกครองได้

    อนึ่ง การรับสมัครนักเรียนระดับม.1 สมัครสอบคัดเลือกนักเรียนทั่วไปและใช้คะแนนทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ หรือ โอเน็ต รับสมัคร20 - 24มี.ค.2559 สอบคัดเลือก 26 มี.ค.2559 ประกาศผลและรายงานตัววันที่2เม.ย.2559 จับฉลากและรายงานตัว วันที่ 3เม.ย. มอบตัววันที่ 9 เม.ย.2559 และระดับม.4 นักเรียนที่จบม.3 สมัครวันที่20 - 24มี.ค.2559 สอบคัดเลือกวันที่27มี.ค.2559ประกาศผลและรายงานตัว วันที่3 เม.ย.2559 มอบตัววันที่10 เม.ย. ซึ่งปีการศึกษา 2559 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้กำหนดยอดรวมรับนักเรียนทั่วประเทศอยู่ที่ 1.96 ล้านคน แบ่งเป็น ระดับอนุบาล หรือก่อนประถมศึกษาจำนวน 4.2 แสนคน ระดับประถมศึกษา 1 จำนวน 5.4 แสนคน ม.1 จำนวน 6 แสนคน และม.4 จำนวน 4 แสนคน