'ชานนท์' เตือนลงทุนทำเลทองอสังหาฯ เริ่มเสี่ยง

'ชานนท์' เตือนลงทุนทำเลทองอสังหาฯ เริ่มเสี่ยง

ผู้ประกอบการอสังหาฯ เตือนระวังการลงทุนในทำเลทอง ย่านสุขุมวิท ทองหล่อ หลังผู้ประกอบการแห่เปิดคอนโด หวั่นล้นตลาด

นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ กล่าวว่า ตลาดคอนโดมิเนียมระดับลักซ์ชัวรีใจกลางเมืองยังเป็นที่นิยมน่าจับตามอง เนื่องจากกลุ่มลูกค้าระดับบนไม่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจชะลอตัว รวมถึงกลุ่มลูกค้าต่างชาติที่สนใจซื้อเป็นที่พักอาศัยและลงทุนมากขึ้นหลังเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี ) เพราะราคายังถือว่าถูกกว่าเมื่อกับประเทศอื่นในภูมิภาค อาทิ สิงคโปร์ ฮ่องกง และญี่ปุ่น ทำให้มีผู้ประกอบการทั้งรายเล็ก รายใหญ่ เข้ามาลงทุนในตลาดนี้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะทำเลพื้นที่สีลม สาทรและนราธิวาส เป็นพื้นที่มีศักยภาพในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์อย่างสูง เนื่องจากเป็นทำเลในย่านธุรกิจกลางเมือง มีระบบคมนาคมที่สะดวก ทั้งรถไฟฟ้า BTS

โดยในปี 2558 พบว่ายอดขายคอนโดมิเนียมหรูระดับ 5 ล้านบาทขึ้นไปที่เปิดโครงการใหม่ มีเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 71 จากปี 2557 หรือมีจำนวนคอนโดมิเนียมรวม 6,131 ยูนิต จึงมั่นใจมีความต้องการซื้อสูงต่อเนื่องในปีนี้ ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่เป็นเศรษฐีเก่าซื้อเพื่อเก็บไว้เป็นสมบัติให้ลูกหลานในอนาคต เพราะราคาที่ดินในย่านสีลม ปรับขึ้นอย่างน้อยเฉลี่ยร้อยละ 6 ต่อปี

อย่างไรก็ตาม ในการเปิดโครงการใหม่ ทางบริษัทจะเพิ่มความระมัดระวัง โดยเฉพาะในทำเล ยอดนิยม เช่น ทองหล่อ สุขุมวิทตอนกลาง ที่มีการเปิดโครงการคอนโดมิเนียมจำนวนมาก เพราะมีความเสี่ยงทำให้ปริมาณคอนโดมิเนียมอาจจะล้นตลาดได้ แม้ว่าจะยังไม่เห็นสัญญาณดังกล่าวในกลุ่มคนอโดมิเนียมหรูก็ตาม ดังนั้นในการพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมต้องมีความพอดี เพื่อไม่ให้กระทบต่อภาพรวมตลาด