'พาณิชย์' เผยจีนกดราคาซื้อข้าวไทย

'พาณิชย์' เผยจีนกดราคาซื้อข้าวไทย

"พาณิชย์" เผยอยู่ระหว่างเจรจารัฐวิสาหกิจจีนเพื่อส่งมอบข้าวล็อตสุดท้าย 1.3 แสนตัน หลังโดนกดราคา ทำการส่งมอบล่าช้า

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ขณะอยู่ระหว่างเจรจารัฐวิสาหกิจจีน (คอฟโก) เพื่อส่งมอบข้าว 130,000 ตัน สุดท้ายของสัญญาซื้อขายข้าวรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) 1 ล้านตันที่ได้ตกลงกันตั้งแต่สมัยรัฐบาลก่อนหน้า สาเหตุที่ต้องใช้เวลานานเนื่องจากจีนเสนอราคาซื้อค่อนข้างต่ำ ทำให้ต้องเจรจาเพื่อหาราคาที่เหมาะสม ซึ่งเป็นไปตามหลักการที่ตกลงกันไว้ในสัญญาไว้

“ส่วนสัญญาใหม่ อีก 2 ล้านตัน ได้ลงนามซื้อขายแล้ว 1 ล้านตัน กำหนดเป็นข้าวใหม่ภายใต้หลักการเดิมคือให้เจรจาชนิดและราคาอีกครั้ง ซึ่งการเจรจาและส่งมอบจะดำเนินการให้ได้ข้อสรุปหลังจากล็อต 130,000 ตันสุดท้ายนี้ก่อน”

ขณะเดียวกันคำสั่งซื้อข้าวภายใต้จีทูจีกับประเทศอื่นๆ เช่น ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย ที่กำลังรอดูสถานการณ์ราคา เพราะผู้ซื้อประเมินว่าราคาที่กำลังลดต่ำลงจะยังไม่ถึงจุดสิ้นสุด ซึ่งกรมฯประเมินว่าคำสั่งซื้อข้าวจะยังชะลอตัวจนกว่าสถานการณ์ราคาจะปรับตัวดีขึ้น เมื่อถึงเวลานั้นคำสั่งซื้อจะเร่งเข้ามา

อย่างไรก็ตาม ภาพรวมการส่งออกข้าวของไทยเชื่อว่ายังดีต่อเนื่อง เพราะในส่วนภาคเอกชนก็ยังส่งออกตามคำสั่งซื้อของเอกชนเองอยู่ ยกเว้นตลาดแอฟริกาที่พบว่ามีปัญหาการชำระเงิน