ครูผู้ช่วยกรณีพิเศษวันแรก เรียบร้อย

ครูผู้ช่วยกรณีพิเศษวันแรก เรียบร้อย

สอบครูผู้ช่วยกรณีพิเศษ วันแรกเรียบร้อย เลขาธิการ กพฐ.กำชับยึดตามหลักเกณฑ์ ก.ค.ศ.และนโยบายรมว.ศึกษา ต้องโปร่งใส เป็นธรรม

เมื่อวันที่ 12 มี.ค. ที่โรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการกพฐ.)พร้อมผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ)เดินทางตรวจเยี่ยมสนามสอบคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาตำแหน่งครูผู้ช่วยกรณีที่มีความจำเป็นหรือเหตุพิเศษว16ครั้งที่1/2559โดยมีสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา(สพท.)เปิดสอบคัดเลือก215เขตและสำนักบริการงานการศึกษาพิเศษ (สศศ.) ใน64กลุ่มสาขาวิชาตำแหน่งว่าง3,955อัตราทั่วประเทศ โดยวันนี้ 12 มี.ค.เป็นการสอบข้อเขียนภาค ก

ความรอบรู้และความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความประพฤติและการปฏิบัติของวิชาชีพครู และภาคขความรู้ความสามารถที่ใช้เฉพาะตำแหน่งและในวันที่ 13. มี.ค.จะเป็นการสอบภาค ค คือการสัมภาษณ์ประกาศผลสอบภายในวันที่18มี.ค.นี้

นายการุณ กล่าวภายหลังตรวจเยี่ยมว่าภาพรวมการจัดสอบเป็นไปอย่างเรียบร้อยโดยทั่วประเทศมีผู้สมัครสอบ18,047คนและมีสิทธิ์สอบจำนวน17,923คนเนื่องจากบางรายสมัครสอบหลายเขตพื้นที่ฯ ซึ่งไม่ได้มีการตัดสิทธิสอบแต่ผู้เข้าสอบต้องเลือกสอบเพียงแห่งเดียว ส่วนการจัดสอบแบ่งการดำเนินการเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนแรก เขตพื้นที่ฯดำเนินการออกข้อสอบเอง จำนวน 119 เขต และจ้างสถาบันอุดมศึกษาออกข้อสอบ 97 เขต ซึ่งก่อนการจัดสอบได้จัดประชุมผู้อำนวยการเขตพื้นที่ฯ เพื่อซักซ้อมและทำความเข้าใจถึงกระบวนการจัดสอบ ตั้งแต่การตั้งคณะกรรมออกข้อสอบ จัดสอบ ควบคุมการสอบ ฯลฯ ที่ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ) กำหนด โดยเฉพาะ พล.อ. ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้เน้นย้ำว่าต้องเป็นไปอย่างยุติธรรม โปร่งใส ตรวจสอบได้

ทั้งนี้ สพฐ.ได้กำหนดแนวปฏิบัติการคัดเลือกให้สพท.และสศศ.ป้องกันการทุจริตการสอบอาทิ การพิมพ์ลายนิ้วมือในบัตรประจำตัวผู้สมัครและพิมพ์ลายนิ้วมืออีกครั้งในวันที่สอบพร้อมทั้งกำหนดมาตรการด้านเทคโนโลยีโดยให้หน่วยรับสมัครกรอกเลขประจำตัวประชาชน13หลักของผู้สมัครในโปรแกรมผู้สมัครสอบครูผู้ช่วยของสพฐ.เพื่อตรวจสอบบุคคลที่สมัคราสอบมากกว่า1แห่งและให้สพท.เฝ้าระวังว่าบุคคลนั้นเข้าสอบข้อเขียนที่หน่วยสอบใดและมีการเข้าสอบซ้ำซ้อนหรือไม่และแต่งตั้งคณะกรรมการจากส่วนกลางไปสอดส่องดูแลความเคลื่อนไหวการสอบด้วย

"เรื่องป้องกันทุจริตสพฐ.ใช้มาตรการเข้มข้นเราก็มีความเป็นห่วงมีการหาข่าวถ้าพื้นที่ใดมีกระแสข่าวลือก็จัดส่งเจ้าหน้าที่ลงไปติดตามทั้งนี้ในส่วนของการสอบสัมภาษณ์วันที่13มี.ค.นั้นได้เร้นย้ำว่าให้คณะกรรมการใช้ดุลยพินิจในการพิจารณาประสบการณ์การทำงานและจากการสัมภาษณ์อย่างยุติธรรมแก่ผู้เข้าสอบทุกคนและเพื่อป้องกันว่าจะมีการช่วยเหลือกันก็สั่งห้ามไม่ให้ผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียหรือเป็นผู้บังคับบัญชาของผู้เข้าสอบมาเป็นกรรมการสอบสัมภาษณ์เด็ดขาดและกำชับให้

คณะกรรมการสพฐ.จากส่วนกลางติดตามการสอบทั้งสองวันนี้อย่างใกล้ชิดหากพบสิ่งผิดปกติให้รายงานผมทันที"นายการุณกล่าว