โพลชี้ปชช.ไม่เชื่อคำทำนาย ดาวมฤตยูทับดวงเมือง

โพลชี้ปชช.ไม่เชื่อคำทำนาย ดาวมฤตยูทับดวงเมือง

"นิด้าโพล" เผย ปชช.ส่วนใหญ่ไม่เชื่อคำทำนายดาวมฤตยูทับดวงเมือง ระบุแค่คาดเดา-ทำนายพลาดบ่อย ไร้แผนทำพิธีแก้เคล็ด

นิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง “ความเชื่อเรื่องดาวมฤตยูย้ายทับดวงเมือง” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 7 -8 มี.ค.ที่ผ่านมา จากประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,250 หน่วยตัวอย่าง โดยเมื่อถามถึงความเชื่อของประชาชนต่อกรณีที่มีโหรดังระบุว่าในวันที่ 6 มี.ค.ที่ผ่านมา ดาวมฤตยูจะย้ายทับราศีเมษ ซึ่งเป็นดวงเมือง และส่งผลให้ทุกราศีได้รับผลกระทบอย่างหนัก พบว่า ส่วนใหญ่ ร้อยละ 45.04 ระบุว่า ไม่เชื่อเลย รองลงมา ร้อยละ 24.40 ระบุว่า เชื่อครึ่ง ไม่เชื่อครึ่ง และร้อยละ 15.44 ระบุว่า ไม่ค่อยเชื่อ มีเพียงร้อยละ 7.76 ระบุว่า ค่อนข้างเชื่อ ซึ่งในจำนวนผู้ที่ระบุว่า ค่อนข้างเชื่อ – เชื่อมากนั้น ให้เหตุผลว่า โดยส่วนตัวเป็นคนที่เชื่อในเรื่องแบบนี้อยู่แล้ว ประกอบกับการติดตามข่าว สถานการณ์บ้านเมือง และเคยมีประสบการณ์ที่เกิดขึ้นจริงกับตัวเอง ซึ่งในทางโหราศาสตร์นั้น มีการคำนวณและใช้หลักของวิทยาศาสตร์เข้ามาอ้างอิงด้วย เคยทราบมาว่าเป็นความเชื่อที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณว่าจะมีการย้ายของดวงดาวมาบรรจบครบ 1 รอบ ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวจะได้เป็นเครื่องมือและแนวทางคอยเตือนสติให้ระมัดระวังในการใช้ชีวิตตนเอง

ส่วนในจำนวนผู้ที่ระบุว่าไม่ค่อยเชื่อ – ไม่เชื่อเรื่องนี้เลยนั้น ให้เหตุผลว่า เป็นการคาดเดา ไม่เคยเชื่อในเรื่องของการทำนายหรือโหราศาสตร์ บางครั้งก็ทำนายผิดพลาดบ่อย เป็นแค่กระแสข่าวลือ งมงาย ไม่มีอยู่ในหลักของพระพุทธศาสนา ดวงดาวไม่ได้มีอิทธิพลต่อชีวิตคนเราขนาดนั้น ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนเกิดจากธรรมชาติ และขึ้นอยู่กับการกระทำของคนเราเองมากกว่า เชื่อในเรื่องของการทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว และทุกวันนี้ชีวิตยังเหมือนเดิมไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

ส่วนการแก้เคล็ดของประชาชนที่มีความเชื่อเรื่องดาวมฤตยูย้ายทับดวงเมือง ในระดับมากหรือค่อนข้างเชื่อหรือเชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่ง ส่วนใหญ่ ร้อยละ 53.67 ระบุว่า ไม่ได้ทำอะไรเลย รองลงมา ร้อยละ 18.81 ระบุว่า ถวายเครื่องสังฆทาน ร้อยละ 17.43 ระบุว่า เข้าวัดเพื่อร่วมพิธีสวดมนต์ต้อนรับดาวมฤตยูที่ย้ายทับดวงเมือง ท้ายที่สุดเมื่อถามประชาชนเกี่ยวกับในรอบ 1 ปีที่ผ่านมาว่าได้มีการตรวจดวงชะตา พบหมอดู หรือซินแสหรือไม่ พบว่า ส่วนใหญ่ ร้อยละ 66.36 ระบุว่า ไม่ได้มีการตรวจดวงชะตา พบหมอดู หรือซินแสเลย รองลงมา ร้อยละ 16.70 ระบุว่า พบหมอดูเพื่อตรวจดวงชะตา ร้อยละ 8.24 ระบุว่า เสี่ยงเซียมซี และร้อยละ 7.09 ระบุว่า ตรวจดวงชะตาผ่านสื่อออนไลน์ด้วยตนเอง