'สุภัค' ชี้สินเชื่อไตรมาสแรกขยายตัวต่ำ

'สุภัค' ชี้สินเชื่อไตรมาสแรกขยายตัวต่ำ

"สุภัค" ชี้สินเชื่อไตรมาสแรกขยายตัวต่ำ หลังเศรษฐกิจยังไม่ฟื้น คาดทั้งปีโตเพียง 3-5% เชื่อเศรษฐกิจครึ่งปีหลังแนวโน้มดีขึ้น

นายสุภัค ศิวะรักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย กล่าวว่า การขยายตัวของสินเชื่อไตรมาส 1 ปีนี้ไม่ค่อยขยายตัว เนื่องจากเศรษฐกิจไทยยังไม่ฟื้น ทำให้แนวโน้มการขยายตัวของสินเชื่อในช่วงไตรมาสแรกปี 2559 น่าจะเติบโตเพียงร้อยละ 3 – 5 จากช่วงปกติที่ขยายตัวร้อยละ 20 และยังได้รับผลกระทบจากการส่งออกที่หดตัวลง ทำให้สินเชื่อขนาดใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกโตต่ำ ขณะเดียวกันสินเชื่อเอสเอ็มอี และรายย่อยทรงตัว

ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) มีแนวโน้มขยับขึ้นจากประมาณร้อยละ 3 เป็นร้อยละ 3.4-3.5 แต่ยังไม่ใช่ระดับที่น่ากังวล โดยยอมรับห่วงผู้มีรายได้น้อยและเกษตรกรที่มีสัดส่วนหนี้ต่อรายได้สูง เนื่องจากราคาสินค้าเกษตรยังตกต่ำ การกู้ยืมของกลุ่มเกษตรกรที่เกิดขึ้นในช่วง 2 – 3 ปีก่อนหน้านี้ เป็นช่วงที่ผลผลิตทางการเกษตรมีราคาดีและยังมีรายได้ระดับสูง แต่เมื่อปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ประกอบกับภัยแล้งที่เกิดขึ้น จึงส่งผลให้เริ่มมีการผิดนัดชำระหนี้ และบางรายอาจหยุดชำระต่อเนื่องจนกลายเป็นหนี้เสีย

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าในช่วงครึ่งปีหลังภาวะเศรษฐกิจไทยจะมีแนวโน้มดีขึ้น เนื่องจากเม็ดเงินจากการลงทุนโครงสร้างจะกระจายเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจมากขึ้น และการลงทุนในโครงการขนาดใหญ่จะเริ่มเห็นผล ซึ่งมีส่วนสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจ