ผลสำรวจเผย ปชช.เชื่อมั่นอสังหาฯปีนี้มากขึ้น

ผลสำรวจเผย ปชช.เชื่อมั่นอสังหาฯปีนี้มากขึ้น

"ดีดีพร็อพเพอร์ตี้" เผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคต่อภาคอสังหาฯ ในปีนี้ฟื้นตัว จาก 5 ปัจจัยหลัก ชี้มาตรการภาครัฐกระตุ้นอสังหาฯได้จริง

น.ส.กมลภัทร แสวงกิจ ผู้จัดการประจำประเทศไทย ดีดีพร็อพเพอร์ตี้ ดอทคอม กล่าวว่า ได้สำรวจผู้บริโภคผ่านช่องทางสื่อออนไลน์ ช่วงเดือนพ.ย.-ธ.ค. 58 ที่ผ่านมา ทั้งที่มีถิ่นฐานในไทย 1,307 คน ที่ถือครองอสังหาริมทรัพย์ หรือกำลังจะซื้อ และนักลงทุน อายุระหว่าง 21-70 ปี รายได้เฉลี่ยต่อเดือนตั้งแต่ 20,000 บาทขึ้นไป พบว่า พบว่า ปีนี้ผู้บริโภคมั่นใจต่อภาพรวมต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยมากขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แม้ว่าจะไม่มากนัก แต่ก็สะท้อนว่า ตลาดรวมอสังหาฯ ไทยยังสดใสอยู่ โดยเฉพาะมาตรการกระตุ้นธุรกิจอสังหาฯ ของภาครัฐที่ออกมาเมื่อปลายปี 58 ที่มีผลต่อการต่อการซื้ออย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ คะแนนความมั่นใจต่อตลาดอสังหาฯ โดยรวมที่เพิ่มขึ้นนั้น เป็นผลมาจาก 5 ปัจจัยหลัก คือ ผู้บริโภคเล็งเห็นการเพิ่มมูลค่าของเงินทุนในระยะยาวถึง 48%, เห็นว่าอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ต่ำ 35%, ราคาอสังหาฯ ไม่ได้ปรับตัวสูงขึ้นจนเกินไป 34%, นโยบายภาครัฐช่วยสนับสนุนให้ประชาชนเป็นเจ้าของอสังหาฯ ได้ง่ายขึ้น 31% และสุดท้ายคือให้ผลตอบแทนดี 29% อย่างไรก็ตาม มีเพียง 32% ที่ยังไม่มั่นใจต่อแนวโน้มตลาดอสังหาฯ เนื่องจากเห็นว่า ราคาอสังหาฯ โดยรวมปรับตัวสูงขึ้นมากและมองว่าสภาพเศรษฐกิจย่ำแย่

“ปัจจัยสำคัญ ที่หนุนให้ตลาดในประเทศสดใส คือ มาตรการการเงินการคลัง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภาคอสังหาฯ ของภาครัฐที่ออกมา ทั้งการสนับสนุนกลุ่มผู้มีรายได้น้อย และปานกลางให้กู้ซื้อที่อยู่อาศัยในวงเงินที่สูงขึ้น ด้วยเงื่อนไขผ่อนปรน การลดค่าธรรมเนียมสำหรับการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม ที่ใกล้จะถึงโค้งสุดท้ายในเดือนเม.ย.นี้ และการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับรายได้ที่จ่ายไปเพื่อซื้ออาคารพร้อมที่ดิน หรือห้องชุด มูลค่าไม่เกิน 3 ล้านบาท เพื่ออยู่อาศัยเอง”