คสช.ลั่นไม่เชิญ'พล.อ.ชวลิต' ปรับทัศนคติ

คสช.ลั่นไม่เชิญ'พล.อ.ชวลิต' ปรับทัศนคติ

คสช. ขอบคุณ"พล.อ.ชวลิต" แสดงความเห็น ระบุไม่เชิญปรับทัศนคติ ย้ำยึดโรดแม็ปเลือกตั้งปี60 คืนอำนาจให้ประชาชน ชี้รธน.เน้นปราบโกง

พ.อ.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี แสดงความคิดเห็นให้คสช.สละอำนาจเพื่อจัดการเลือกตั้งในปีนี้ว่า ขอบคุณพล.อ.ชวลิตที่แสดงความคิดเห็น ซึ่งพล.อ.ชวลิตเป็นผู้มีประสบการณ์ในการแก้ไขปัญหาและบริหารบ้านเมืองมาก่อน ดังนั้นข้อเสนอของพล.อ.ชวลิตถือว่าเป็นประโยชน์อยู่บ้าง แต่สถานการณ์ปัจจุบันได้เปลี่ยนไปมาก เพราะกำลังเข้าสู่โหมดการปฏิรูปประเทศชาติ จึงจำเป็นที่คนไทยทั้งชาติต้องผ่านความยากลำบากด้วยกัน แต่คิดว่าจะใช้เวลาอีกไม่นานจะเห็นความสำเร็จของประเทศชาติร่วมกันในอนาคต ส่วนที่มีความเป็นห่วงเรื่องปัญหาเศรษฐกิจนั้น เนื่องจากเศรษฐกิจของโลกชะลอตัวส่งผลกระทบโดยตรงต่อสภาวะเศรษฐกิจทุกประเทศ รวมถึงประเทศไทยด้วย ซึ่งทีมเศรษฐกิจก็มีความตั้งใจเร่งแก้ไขปัญหาเพื่อให้เดินหน้าต่อไปได้ในระยะนี้ 

พ.อ.ปิยพงศ์ กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีร่างรัฐธรรมนูญได้เน้นการป้องกันและแก้ไขปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นที่เกิดขึ้นมาในอดีต ทำให้มีผลกระทบต่อความรู้สึกของคนที่จ้องจะทุจริต และเข้ามาแสวงหาอำนาจ เพื่อใช้อำนาจในทางที่มิชอบ รัฐธรรมนูญฉบับนี้มีระบบตรวจสอบ กำกับและถ่วงดุลการใช้อำนาจบริหารประเทศ ส่วนการจัดเตรียมและจัดทำประชามติเป็นกระบวนการหนึ่งที่ต้องการให้ประชาชนทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการตัดสินใจด้วยการทำความเข้าใจและให้ความรู้ เชิญชวนประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ของตน โดยขอให้ประชาชนได้ศึกษาข้อเท็จจริงของร่างกฎหมาย ที่มีคนบางกลุ่มพยายามบิดเบือนไปในทางที่ผิด ทั้งนี้ยืนยันว่าการดำเนินการตามโรดแม็พของคสช. ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง โดยปี 60 คสช.ได้วางแผนการเลือกตั้งเพื่อคืนอำนาจให้กับประชาชน ขอให้ทุกคนอดทนและร่วมมือแก้ไขปัญหาวิกฤตต่างๆของชาติ โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.ได้ทำความเข้าใจกับผู้นำในประเทศต่างๆ แล้ว ซึ่งทุกประเทศรับทราบและให้การสนับสนุนให้คสช.ดำเนินการตามโรดแม็พ

"ยืนยันว่าทุกอย่างต้องเดินตามโรดแม็พ เพราะมีกรอบเวลา ทั้งเรื่องการร่างรัฐธรรมนูญ การทำประชามติ และการเลือกตั้ง ทุกอย่างไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง สิ่งใดที่เป็นข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ ทางคสช.ยินดีรับฟังทุกเรื่อง และนำมาคิดวิเคราะห์ เพื่อแก้ไขปัญหาบ้านเมือง ส่วนข้อห่วงใยว่าคสช.จะต่ออำนาจไปอีก 5 ปีนั้น อาจจะเป็นข้อกังวลของพล.อ.ชวลิต แต่ข้อเท็จจริงเมื่อมีการเลือกตั้งแล้วก็ต้องคืนอำนาจให้กับประชาชน" พ.อ.ปิยพงศ์ กล่าว 

เมื่อถามว่าคสช.ได้ตั้งข้อสังเกตหรือไม่ว่าทำไมช่วงนี้มีคนออกมาแสดงความคิดเห็นกันถี่มากขึ้น พ.อ.ปิยพงศ์ กล่าวว่า ช่วงนี้เป็นช่วงจัดทำร่างรัฐธรรมนูญและรับฟังความคิดเห็นเพื่อไปปรับร่างรัฐธรรมนูญเพื่อแก้ไข เชื่อว่าไม่มีอะไรเป็นพิเศษ เมื่อถามต่อว่าจำเป็นต้องเชิญพล.อ.ชวลิต มาปรับทัศนคติหรือไม่ พ.อ.ปิยพงศ์ กล่าวว่า ไม่จำเป็นต้องเชิญมาปรับทัศคติ เพราะพล.อ.ชวลิตเป็นผู้ใหญ่ของบ้านเมือง และมีคุณูปการต่อบ้านเมืองเสมอมา ส่วนพลเรือนคนอื่นก็สามารถแสดงความคิดเห็นได้เช่นกัน ทุกคนมีความเสมอภาคกัน แต่ขอร้องว่าต้องไม่เป็นเรื่องที่จะนำไปสู่ความขัดแย้ง ส่วนกรณีที่นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย บอกว่าอย่ามโน พร้อมไล่ไปศึกษาการให้ข่าวบนพื้นฐานความจริงนั้น ตนเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ คงไม่ตอบโต้พวกมดงานที่เป็นลิ่วล้อ เพราะไม่สร้างสรรค์ ดังนั้นขอไม่ตอบโต้อะไร 

เมื่อถามถึงกรณีที่พล.อ.ชวลิต ระบุว่ามีองค์กรชื่อว่า แบล็กสวอน หรือหงษ์ดำ เข้ามามีอิทธิพลสร้างสถานการณ์ในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ พ.อ.ปิยพงศ์ กล่าวว่า รับทราบข้อมูลแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง