'บิ๊กจิ๋ว' จี้ คสช.แก้ยากจน-ชะลอซื้ออาวุธ

'บิ๊กจิ๋ว' จี้ คสช.แก้ยากจน-ชะลอซื้ออาวุธ

"พล.อ.ชวลิต" เปิดบ้านให้สัมภาษณ์สื่อ แนะ "คสช." เร่งแก้ปัญหาความยากจน ปรับกองทัพให้เข้มแข็ง พร้อมชะลอการซื้ออาวุธ

พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดบ้านในซอยปิ่นประภาคม ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเพื่อเสนอแนะสถานการณ์บ้านเมืองแก่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. โดยเน้นว่าต้องเร่งแก้ปัญหาความยากจน และป้องกันความขัดแย้งไม่ให้เกิดขึ้น

ทั้งนี้ พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า คสช.ต้องรีบแก้ปัญหาความยากจนในประเทศ โดยเฉพาะความเดือดร้อนของพี่น้องชาวนา ไม่ว่าจะเป็นปัญหาภัยแล้งและราคาข้าว พร้อมแนะนำให้รัฐบาลวางแผนการบริหารจัดการน้ำ และส่งเสริมการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรให้มีมูลค่าสูงขึ้น ขณะที่การดูแลความมั่นคงของประเทศ กองทัพควรปรับองค์กรภายในให้เข้มแข็ง และชะลอการซื้ออาวุธ

นอกจากนั้น ยังได้วางแผนการดำเนินงาน “นำคนกลับบ้าน” เพื่อให้คนไทยที่คิดเห็นแตกต่างหรือมีอุดมการณ์ทางการเมืองที่แตกต่างกัน ได้เจรจากันจนเกิดสันติภาพ สันติสุขขึ้นในบ้านเมือง เหมือนที่เคยทำสำเร็จแล้วในอดีต เพื่อยุติความขัดแย้ง

พร้อมกันนี้ ยังทำจดหมายเปิดผนึกถึง คสช. โดยบอกว่าต้องการให้ผู้ปกครองรู้ความจริงของสถานการณ์บ้านเมือง และบทบาทหน้าที่ของ คสช.คือป้องกันความขัดแย้ง การอยู่ในอำนาจต่ออีก 5 ปีหรือ 20 ปีไม่ใช่สิ่งที่ดี

การร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่หลายฝ่ายออกมาวิจารณ์เนื้อหาอย่างรุนแรงนั้น พลเอกชวลิต บอกว่า ควรไปคิดว่าจะร่างอย่างไรไม่ให้รัฐธรรมนูญถูกฉีกอีก ขณะที่กรณีอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญ มองว่าเป็นการแสดงความเป็นห่วง แต่หากต้องการช่วยเหลือประเทศ ควรช่วยเหลือในสิ่งที่ประชาชนต้องการ เช่นการหาตลาดข้าวให้ชาวนา