นักบินนกแอร์ทยอยลาออก

นักบินนกแอร์ทยอยลาออก

นักบินนกแอร์ทยอยลาออก "พาที"รับเป็นเรื่องปกติ ระบุอยู่ระหว่างสางปัญหาวางโครงสร้างใหม่1มี.ค.นี้กลับสู่ปกติ แจงกพท.ขอยกเลิกเที่ยวบินต่อเนื่อง

นายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินนกแอร์ เปิดเผยถึงกรณีมีกระแสข่าวนักบินนกแอร์ทยอยลาออก โดยยอมรับว่าปัจจุบันมีการลาออกจริงแต่ขอไม่ระบุจำนวน ทั้งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นเรื่องปกติของธุรกิจการบิน เนื่องจากในช่วง 12 ปีที่ผ่านมามีพนักงานทุกตำแหน่งลาออก และเข้าใหม่ต่อเนื่องซึ่งสายการบินอื่นก็ประสบปัญหาลักษณะเดียวกัน โดยเชื่อว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการนำหลากหลายประเด็นไปเชื่อมโยงกับกรณีนักบินประท้วงหยุดบินเมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ขณะนกแอร์อยู่ระหว่างการแก้ไขปัญหาเพื่อมิให้ส่งผลกระทบต่อการให้บริการผู้โดยสาร และให้ความมั่นใจว่าสายการบินนกแอร์จะยังคงให้บริการตามตารางบินที่ได้ประกาศไว้ โดยมีการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการติดต่อสายการบินพันธมิตรเข้ามาทำการบินแบบเช่าเหมาลำ (ชาร์เตอร์ไฟล์ต) เช่น สายการบินไทยสมายล์ และสายการบินไทยเวียดเจ็ท เป็นต้น ทั้งนี้ยืนยันว่าการแก้ไขปัญหาโครงสร้างภายในองค์กรที่เกิดขึ้นจะดำเนินการแล้วเสร็จภายเดือน ก.พ.นี้ และนับตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.2559 สถานการณ์ทุกอย่างจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ

"สำหรับกรณีนักบินลาออกผมมองว่าเป็นเรื่องปกติหากมีกัปตันที่ถูกให้ออกไป 3 คน ก็จะต้องมีกัปตันในกลุ่มเดียวกันสมัครใจลาออกตามไปด้วย แต่ขอให้มั่นใจว่า 1 มี.ค.นี้ ปัญหาทุกอย่างจะแก้ไขได้ ขั้นตอนขณะนี้อยู่ระหว่างการแก้ไขปัญหาโครงสร้างภายในองค์กร และผมยอมรับว่าจะมีการดำเนินการเพื่อล้างบางทั้งหมด"

แหล่งข่าวจากสายการบินนกแอร์ ระบุว่า ขณะนี้มีนักบินของสายการบินนกแอร์เริ่มทยอยยื่นใบลาออก ในเบื้องต้น ณ วันที่ 23 ก.พ.ที่ผ่านมา มีจำนวนการยื่นใบลาออกรวมทั้งสิ้น 17 คน โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.นี้เป็นต้นไป นอกจากนี้ยังต้องจับตามองถึงความเคลื่อนไหวของนักบินด้วยว่าอาจมีการทยอยลาออกอีก

นายจุฬา สุขมานพ อธิบดีกรมท่าอากาศยาน และผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า ทางสายการบินนกแอร์ได้แจ้งมายัง กพท. เพื่อทำการยกเลิกเที่ยวบินในวันที่ 25 ก.พ.นี้ เส้นทางดอนเมือง – เชียงใหม่ จำนวน 2 เที่ยวบิน รวม 4 เที่ยวบินไปกลับ พร้อมทั้งได้จัดให้สายการบินนกสกู๊ตซึ่งเป็นสายการบินพันธมิตรการดำเนินธุรกิจเข้ามาทำการบินทดแทน

 แหล่งข่าวจากท่าอากาศยานดอนเมือง กล่าวว่า เมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา สายการบินนกแอร์ได้ทำการยกเลิกเที่ยวบินจำนวน 12 เที่ยวบิน ซึ่งการยกเลิกเที่ยวบินดังกล่าวได้ทำการแจ้งผู้โดยสารล่วงหน้าแล้ว โดยได้มีการปรับแผนเที่ยวบินดังกล่าวด้วยการใช้สายการบินไทยเวียดเจ็ท เข้ามาทำการบินทดแทน 1 เส้นทาง คือ ดอนเมือง – อุบลราชธานี จำนวน 8 เที่ยวบิน

นายวรเนติ หล้าพระบาง รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยสมายล์ แอร์เวย์ จำกัด เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 15 – 21 ก.พ.ที่ผ่านมา ทางไทยสมายล์เข้าไปช่วยให้บริการเที่ยวบินทดแทนแก่สายการบินนกแอร์จำนวน 16 เที่ยวบินในรูปแบบเช่าเหมาลำ (ชาร์เตอร์ไฟล์ต) โดยทยอยให้บริการตามแผนงานที่นกแอร์เข้ามาขอแบบวันต่อวัน อาทิ วันที่ 15 ก.พ.เข้าไปให้บริการจำนวน 6 เที่ยวบิน 16 ก.พ.ที่ผ่านมาให้บริการ 3 เที่ยวบิน และวันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมาจำนวน 1 เที่ยวบิน เป็นต้น

"ตอนนี้นกแอร์ไม่ได้ติดต่อขอความช่วยเหลือเข้ามาแล้วคาดว่าน่าจะได้สายการบินที่ดอนเมืองให้บริการทดแทน โดยยืนยันว่าไทยสมายล์พร้อมช่วยเหลือนกแอร์หากเช็คว่ามีเครื่องบินสำรองว่างอยู่ เพราะที่ผ่านมาก็มีบางวันที่ไทยสมายล์เข้าไปช่วยไม่ได้เพราะเราก็รับชาร์เตอร์ไฟล์ตด้วย นอกจากนี้อยากชี้แจงว่าไทยสมายล์ไม่ได้มีเครื่องบินจอดว่างที่จะเข้าไปช่วยนกแอร์ได้เต็มที่ แต่เหตุที่เข้าไปช่วยเกิดขึ้นจากการเช็คความพร้อมของเครื่องก่อน ทั้งยังเป็นนโยบายของทางกระทรวงคมนาคม และถือเป็นการช่วยเหลือเพื่อนร่วมธุรกิจ"

อย่างไรก็ดี สำหรับค่าใช้จ่ายการรับเที่ยวบินชาร์เตอร์ไฟล์ตกรณีนกแอร์นั้น ที่ผ่านมายังไม่มีการเจรจาถึงค่าใช้จ่ายอย่างชัดเจน เนื่องจากมองว่าการช่วยเหลือเพื่อนร่วมธุรกิจ และผู้โดยสารเป็นสิ่งสำคัญ แต่ตามกระบวนการยืนยันว่าฝ่ายการเงินของไทยสมายล์จำต้องดำเนินการจัดเก็บค่าใช้จ่ายไปยังนกแอร์อยู่แล้ว ซึ่งอัตราค่าเช่าเครื่องบินก็จะคิดตามมาตรฐานของธุรกิจซึ่งยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะเป็นมูลค่ารวมเท่าใด