'ณัฐวุฒิ'ชี้'ประยุทธ์' ต้องการสืบทอดอำนาจ

'ณัฐวุฒิ'ชี้'ประยุทธ์' ต้องการสืบทอดอำนาจ

"ณัฐวุฒิ"ชี้"ประยุทธ์"ต้องการสืบทอดอำนาจ อยู่ช่วงเปลี่ยนผ่าน5 ปี

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช. กล่าวว่า คำอธิบายเรื่องช่วงเวลาเปลี่ยนผ่าน 5 ปีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ นั้น ทำให้คำพูดของนายบวรศักดิ์ที่ว่า เขาอยากอยู่ยาว เป็นรูปธรรมชัดขึ้นทันที อย่าไปว่าใครเลยหากถูกมองว่าสะท้อนเจตนาสืบทอดอำนาจ เพราะเนื้อหาแบบนี้ จะทำให้การเลือกตั้งมีความหมายเพียงแค่การเฟซออฟอำนาจรัฐจากเผด็จการเต็มรูปแบบเป็นรัฐบาลเลือกตั้งที่อยู่ใต้อำนาจเผด็จการ ทั้งๆที่ไม่มีหลักประกันเลยว่า ถึงจุดนั้นแล้วทุกอย่างจะสิ้นสุด เหมือนโรดแมปวันนี้ที่ทดเวลาบาดเจ็บอยู่ตลอดเวลา อยู่ไป 5 ปีหากอ้างว่าต้องประคับประคองยุทธศาสตร์ชาติให้เดินหน้า รวมแล้วใช้เวลาอีก 20 ปี ใครยืนยันได้บ้างว่าจะไม่เกิดขึ้นแบบนี้  

นายณัฐวุฒิ กล่าวอีกว่า แม้จะยิ่งง่ายสำหรับการอธิบายข้อเสียของร่างรัฐธรรมนูญ แต่ส่วนตัวยังหวังว่าจะไม่มีเนื้อหาเช่นนี้ถึงจะอยู่ในบทเฉพาะกาลก็ตาม เพราะหากคงทุกมาตราที่เป็นปัญหาไว้แล้วเติมข้อเสนอครม.ลงไป เมื่อถึงขั้นตอนประชามติเท่ากับเอาของบูดเน่าไปถามประชาชนว่าจะรับไม่รับ ถือว่าดูแคลนกันเกินไปหรือไม่ ประเด็นนี้เหมือนดาวมฤตยูกำลังเคลื่อนเข้าสู่ร่างรัฐธรรมนูญ อิทธิพลของมันจะทำให้รัฐธรรมนูญถูกคว่ำโดยประชามติอย่างถล่มทลาย หากผู้มีอำนาจยังยืนยันเดินหน้าคงต้องรอดูบทสรุปในขั้นสุดท้าย  

“อย่าไปมัวตอบโต้นายทักษิณอยู่เลย ร่างรัฐธรรมนูญแบบนี้ใครเห็นก็ต้องเป็นห่วงประเทศไทย ข้อเสนอเจรจาถือเป็นการหาทางออกจากความขัดแย้งอย่างคนมีปัญญาและวุฒิภาวะ ส่วนจะเกิดขึ้นหรือไม่ ระหว่างใครกับใครนั้น อยู่ที่รัฐบาล ถ้าเห็นว่าที่ทำอยู่ถูกถ้วนดีแล้วก็เอาที่สบายใจ แต่การยกตัวอย่างทีมฟุตบอลเชลซีกับแมนฯซิตี้นั้นต้องระวังหน่อย เพราะนั่นเขากีฬามาตรฐาน แข่งกันในกติกาสากล ทั่วโลกดูเข้าใจ แต่ของไทยวันนี้ ระบบแบบนี้มีชาติไหนดูรู้เรื่องบ้าง แค่เห็นนายทักษิณที่ถูกยึดอำนาจมา 10 ปียังมีคนเชื่อมั่นศรัทธา เลือกตั้งชนะทุกที ส่วนพวกที่รุมกล่าวหามาตลอดผูกปีแพ้จนเดี๋ยวนี้ ก็ไม่รู้จะอธิบายกันยังไงแล้ว” นายณัฐวุฒิ กล่าว