ไนกี้ยกเลิกสัญญา‘ปาเกียว’หลังพูดต่อต้านชาวรักร่วมเพศ

ไนกี้ยกเลิกสัญญา‘ปาเกียว’หลังพูดต่อต้านชาวรักร่วมเพศ

ไนกี้ บริษัทผลิตภัณฑ์กีฬาชื่อดัง ประกาศตัดสัมพันธ์ "แมนนี่ ปาเกียว" หลังเปรียบชาวรักร่วมเพศ แย่ยิ่งกว่าสัตว์

ไนกี้ บริษัทผลิตภัณฑ์กีฬาชื่อดัง ประกาศยกเลิกสัญญากับ แมนนี่ ปาเกียว สุดยอดนักมวยชื่อก้องโลกชาวฟิลิปปินส์ หลังกล่าวถึงชาวเกย์ว่า แย่ยิ่งกว่าสัตว์ แม้ว่าต่อมาได้กล่าวขอโทษที่แสดงความเห็นออกไปแบบนั้นแล้วก็ตาม

แถลงการณ์ไนกี้ระบุว่าความเห็นของปาเกียววัย 37 ปี ที่กำลังลงชิงเก้าอี้สมาชิกวุฒิสภาในการเลือกตั้งเดือนพฤษภาคมนี้ น่ารังเกียจ ไนกี้ต่อต้านการเลือกปฏิบัติทุกรูปแบบและมีประวัติศาสตร์ยาวนานในการสนับสนุนและยืดหยัดเพื่อสิทธิของชาวหลากหลายทางเพศ ไนกี้ระบุด้วยว่า “เราไม่มีความสัมพันธ์กับแมนนี ปาเกียวอีกต่อไป”

ชาวฟิลิปปินส์จำนวนมากตกตะลึงและผิดหวัง หลังเจ้าของเข็มขัดแชมป์โลกหลายรุ่นหลายสถาบัน แสดงความเห็นตำหนิชาวเกย์ ระหว่างให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์เรื่องการแต่งงานของคู่รักเพศเดียวกัน ทั้งยังแสดงท่าที่ไม่รู้สึกผิดในตอนแรก เพราะต่อมาได้โพสต์อินสตาแกรมว่า กำลังพูดความจริงตามสิ่งที่พระคัมภีร์ไบเบิลว่าไว้เท่านั้น แต่หลังจากถูกโจมตีโจมตีอย่างหนักในโลกออนไลน์ ปาเกียวออกมาขอโทษผ่านทวิตเตอร์และเฟซบุ๊ค

ในวีดีโอที่โพสต์ในเว็บไซต์ด้านการเลือกตั้งของสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่ง ปาเกียว กล่าวว่า สัตว์นั้นดีกว่า เพราะว่าพวกมันสามารถแยกแยะระหว่างเพศชายและเพศหญิงได้ ถ้าผู้ชายจับคู่กับผู้ชาย และผู้หญิงจับคู่กับผู้หญิง พวกเขาเหล่านี้ก็แย่ยิ่งกว่าสัตว์