เศรษฐกิจยูโรโซนขยายตัว 1.5% ในปีที่แล้ว

เศรษฐกิจยูโรโซนขยายตัว 1.5% ในปีที่แล้ว

เศรษฐกิจสมาชิกยูโรโซนปี 2558 เติบโต 1.5% ต่ำกว่าความคาดหมายของคณะกรรมาธิการยุโรปที่ประเมินไว้ 1.6%

สำนักงานสถิติยุโรป (ยูโรสแตท) รายงานสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของกลุ่มยูโรโซน ซึ่งมีสมาชิก 19 ประเทศ ว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ขยายตัวร้อยละ 1.5 เมื่อปีที่แล้ว ต่ำกว่าคาดการณ์ของคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ซึ่งตั้งเป้าร้อยละ 1.6 ส่วนจีดีพีเฉพาะในไตรมาสที่ 4 ของปีที่แล้วเติบโตร้อยละ 0.3 เป็นไปตามการประเมินของนักวิเคราะห์

ทั้งนี้ หากจำแนกออกเป็นรายประเทศพบว่า จีดีพของเยอรมนี ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในยุโรป ขยายตัวเพียงร้อยละ 0.3 ในไตรมาสุดท้ายของปีที่แล้ว แต่ยูโรสแตทเชื่อว่าเศรษฐกิจของเยอรมนีจะยังคงเป็นเสาหลักที่มั่นคงให้แก่เศรษฐกิจของประเทศอื่นในภูมิภาคได้ต่อไป ด้านจีดีพีของฝรั่งเศสขยายตัวที่ร้อยละ 0.2 ส่วนของอิตาลีอยู่ที่ร้อยละ 0.1 ยิ่งสร้างอุปสรรคให้แก่รัฐบาลในการเดินหน้ามาตรการหลายอย่าง เพื่อลดปริมาณหนี้สาธารณะที่พอกพูนสูงถึง 2.2 ล้านล้านยูโร (ราว 88.6 ล้านล้านบาท)

สำหรับประเทศที่มีสถานการณ์ทางเศรษฐกิจวิกฤติที่สุดในกลุ่มยูโรโซนยังคงเป็นกรีซ ซึ่งจีดีพีในไตรมาสที่ 4 ติดลบร้อยละ 0.6 ท่ามกลางการประท้วงอย่างหนักเป็นระยะของประชาชน ซึ่งคัดค้านการเพิ่มมาตรการรัดเข็มขัดและปรับลดสวัสดิการบำนาญ
ขณะที่อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจโดยรวมของสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ทั้ง 28 ประเทศ อยู่ที่ร้อยละ 1.8 เมื่อปีที่แล้ว และเศรษฐกิจของอังกฤษ ซึ่งเป็นประเทศนอกยูโรโซน เติบโตที่ร้อยละ 0.5 ในไตรมาสที่ 4 ซึ่งการที่เศรษฐกิจของหลายประเทศในยุโรปยังคงซบเซาอาจทำให้ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ต้องเพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอีกครั้งในอนาคต