อสส.ยังไม่รับรายงาน ถอนคดี'ธัมมชโย' ยักยอกทรัพย์

อสส.ยังไม่รับรายงาน ถอนคดี'ธัมมชโย' ยักยอกทรัพย์

อัยการสูงสุด เผยยังไม่รับรายงานสอบเพิ่มเติมคณะทำงาน พิจารณารื้อฟื้น ถอนคดี"ธัมมชโย" ยักยอกทรัพย์ ระบุมติ มส. ไม่อาบัติปาราชิก

ร.ต.ต.พงษ์นิวัฒน์ ยุทธภัณฑ์บริภาร อัยการสูงสุด กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีที่นายพชร ยุติธรรมดำรง อดีตอัยการสูงสุด เคยมีคำสั่งเปลี่ยนชุดพนักงานอัยการเเละถอนฟ้องคดีพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ในข้อหาเป็นเจ้าพนักงานเบียดบังเอาทรัพย์สินไปเป็นของตนโดยทุจริต เมื่อปี 2549 ว่า ขณะนี้คณะทำงานอัยการซึ่งมี น.ส.นิภาพร รุจนรงศ์ รองอัยการสูงสุด เป็นหัวหน้าชุดกำลังพิจารณาเรื่องนี้อยู่ ขณะที่ยังไม่มีรายงานว่าจะพิจารณาเสนอตนเมื่อใด ซึ่งเรื่องนี้ไม่ได้มีการกำหนดกรอบระยะเวลา    

เมื่อถามว่า ขณะนี้ มหาเถรสมาคม (มส.) มีมติความเห็นว่า พระธัมมชโย ไม่ผิดไม่ต้องปาราชิกในทางธรรม แล้วจะมีผลในการพิจารณาเรื่องรื้อฟื้นคดียักยอกทรัพย์ที่ได้ถอนฟ้องไปแล้วเมื่อผี 2549 หรือไม่

ร.ต.ต.พงษ์นิวัฒน์ อัยการสูงสุด กล่าวว่า มันคนละส่วนกันไม่มีความเกี่ยวเนื่องกัน เรื่องของคดีก็เป็นส่วนคดี ส่วนตนจะพิจารณามีความเห็นอย่างใดนั้นจะต้องพิจารณาจากสำนวนที่คณะทำงานสอบอยู่    

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การตรวจสอบสำนวนคดีที่ นายพชร ยุติธรรมดำรง อดีตอัยการสูงสุดมีคำสั่งเปลี่ยนชุดพนักงานอัยการ เเละถอนฟ้องคดีพระธัมมชโย เริ่มจากที่ได้มีการร้องเรียน ตรวจสอบคำสั่งการถอนฟ้องต่อสำนักงานอัยการสูงสุดปี 2558 ในยุคนายตระกูล วินิจนัยภาค ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด ซึ่งนายตระกูล อัยการสูงสุด ขณะนั้นได้มีคำสั่งแต่งตั้ง น.ส.นิภาพร รุจนรงศ์ เป็นหัวหน้าคณะทำงานตรวจสอบเรื่องดังกล่าว โดย น.ส.นิภาพร ได้ทำความเห็นครั้งแรกเสนอ นายตระกูลเเล้ว เเต่นายตระกูล พิจารณาแล้วเห็นสมควรให้มีการสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม จึงส่งสำนวนกลับให้ น.ส.นิภาพร เพื่อดำเนินการ   โดยขณะนี้คณะทำงาน กำลังพิจารณาสอบสวนเพิ่มเติมเพื่อสรุปรายงานความเห็น เสนอไปยัง ร.ต.ต.พงษ์นิวัฒน์ อัยการสูงสุด พิจารณาชี้ขาดต่อไปว่า จะดำเนินการรื้อฟื้นคดีหรือไม่