ซัมซุมปรับโฉม'โอเพ่น เฮ้าส์' รับแข่งดุเครื่องใช้ไฟฟ้า

ซัมซุมปรับโฉม'โอเพ่น เฮ้าส์' รับแข่งดุเครื่องใช้ไฟฟ้า

"ซัมซุง"ขานรับนโบบายบริษัทแม่ ปรับโฉมร้านใหม่"ซัมซุง โอเพ่น เฮ้าส์" หวังช่วยลูกค้าตัดสินใจซื้อเร็วขึ้น

น.ส.เสาวณีย์ สิราริยกุล ผู้อำนวยการธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้า “ซัมซุง” เปิดเผยว่า จากนโยบายบริษัทแม่ในประเทศเกาหลี ที่ต้องการปรับโฉมร้านซัมซุงทั่วโลกให้เป็นในรูปแบบ “ซัมซุง โอเพ่น เฮ้าส์” ซึ่งถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การทำตลาดของซัมซุง ขณะที่ประเทศไทยเป็นประเทศอันดับต้นๆ ของโลกรองจากสหรัฐอเมริกา จีน เกาหลี ที่ปรับไปก่อนหน้านี้หรือในช่วงกล่างปี 2558 และยังเป็นประเทศแรกในภูมิภาคอาเซียนที่ปรับในรูปแบบนี้ พร้อมกันนี้บริษัทแม่เตรียมแผนที่จะทยอยปรับในประเทศสิงคโปร์และมาเลซียต่อไป

ทั้งนี้ การปรับสาขารูปแบบร้านใหม่ในครั้งนี้ เพื่อรองรับกับสภาวะการแข่งขันของตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านที่นับวันจะทวีความรุนแรงมากขึ้น เพราะมองว่าการส่งนวัตกรรมใหม่เพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอต่อการแข่งขันในยุคปัจจุบัน ปัจจุบันได้นำร่องเปิดสาขารูปแบบใหม่ไปแล้ว 3 สาขาตั้งแต่ช่วงเดือน ธ.ค. 2558 ได้แก่ เพาเวอร์บาย เซ็นทรัล ชิดลม, เพาเวอร์บาย เซ็นทรัล เวิลด์ และเพาเวอร์บาย เซ็นทรัลเฟสติวัลอีสต์วิลล์ พบว่ามีจำนวนลูกค้าเข้ามาช้บริการเพิ่มขึ้น 40%ขณะที่ยอดขายสินค้าพบว่าเพิ่มขึ้น 50%

พร้อมกันนี้ ยังตั้งเป้าว่าภายในไตรมาสแรกปีนี้ จะปรับปรุงสาขาให้เป็นรูปแบบใหม่ให้ได้ 10 แห่งในกรุงเทพฯ แฃและจะทยอยทยอยปรับให้ครบ 50-60 แห่งทั่วประเทศในสิ้นปีนี้ โดยจะมีขนาดและรูปแบบแตกต่างกันไปเพื่อให้เหมาะสมกับกลุ่มผู้บริโภคและพื้นที่ของร้านค้าในแต่ละแห่ง ปัจจุบันร้านซัมซุง ช็อป มีจำนวน 400-500 แห่งที่ลงทุนเอง และหากรวมสาขาของตัวแทนจำหน่ายจะมีถึง 1,000 แห่ง

ส่วนของบประมาณในการลงทุนดังกล่าวนั้น สูงกว่าการลงทุนในสาขาปกติ 5-6 เท่า เนื่องจากต้องการเปลี่ยนหน้าร้านให้เปรียบเสมือนบ้าน โดยลูกค้าสามารถสัมผัสกับประสบการณ์ในเลือกซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน พร้อมทั้งรับฟังข้อมูลต่างๆ เพื่อประกอบการตัดสินใจซื้อผ่านจอภาพอินเตอร์แอคทีฟหน้าจอสัมผัส หรือซัมซุง เซ็นเตอร์สเตจ ที่รวบรวมไลน์อัพสินค้าสินที่หลากหลายซึ่งมีให้เลือกมากกว่าตัวโชว์หน้าร้าน รวมถึงรายละอียดเบื้องต้นของตัวสินค้า

"ซัมซุงได้ศึกษาพฤติกรรมการซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านตามหน้าร้านพบว่าลูกค้าส่วนใหญ่ไม่มีความเข้าใจเกี่ยวกับตัวสินค้า และสับสนไปกับผลิตภัณฑ์ที่มีให้เลือกหลากหลาย โดย 68%ของผู้บริโภคพบว่าประสบการณ์หน้าร้านเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจซื้อ และผู้บริโภค36%ตัดสินใจซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าในครั้งแรกที่เข้าไปในร้าน"น.ส.เสาวณีย์ กล่าว

นางสาวเสาวณีย์ ยังกล่าวว่า นอกจากการปรับสาขาในรูปแบบใหม่แล้ว บริษัทยังคงให้ความสำคัญกับการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ในกลุ่มนวัตกรรมใหมๆ ทุกกลุ่มสินค้า ซึ่งจะทยอยเปิดตัวตามฤดูกาลของสินค้านั้นๆ ปัจจุบันซัมซุงเป็นผู้นำกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้านวัตกรรมใหม่

ส่วนของการดำเนินงานในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา พบว่ามีอัตราการเติบโตสูงกว่าตลาด ส่วนหนึ่งมาจากการเปิดตัวไลน์อัพสินค้านวัตกรรมใหม่ ขณะที่ผลิตภัณฑ์ที่มียอดขายเติบโตยังคงเป็นกลุ่มตู้เย็น รองมาคือกลุ่มเครื่องปรับอากาศ และเครื่องซักผ้าตามลำดับ

ขณะที่แนวโน้มภาพรวมตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าของไทยปีนี้ คาดการณ์ว่าจะมีการเติบโตขึ้นจากปีก่อน ซึ่งในขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าจะเติบโตเช่นใดเนื่องจากยังอยู่ในช่วงต้นปี อย่างไรก็ตาม การเติบโตของตลาดยังคงมาจากการออกนวัตกรรมใหม่ๆ ของค่ายผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า