'สมคิด'ยันธปท.ดูแลทุนเคลื่อนย้ายได้หลังเฟดชะลอขึ้นดบ.

'สมคิด'ยันธปท.ดูแลทุนเคลื่อนย้ายได้หลังเฟดชะลอขึ้นดบ.

"สมคิด"เชื่อแบงก์ชาติ ดูแลเงินทุนเคลื่อนย้ายได้ หลังเฟดส่อชะลอขึ้นดอกเบี้ย

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายออกไป เชื่อว่าเป็นเพราะสหรัฐฯ ยังไม่แน่ใจว่าเศรษฐกิจของประเทศจะเดินหน้าไปอย่างไร ทั้งนี้ ขอว่าไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องสถานการณ์เงินทุนเคลื่อนย้าย เนื่องจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)ติดตามดูแลอยู่แล้ว

"เดิมสหรัฐจะทยอยขึ้นดอกเบี้ย พอขึ้นไปช็อตหนึ่ง ตัวเขาไม่ไหว ก็เลยชะลอ แต่ยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะธนาคารแห่งประเทศไทย จะดูแลเรื่องนี้ ในเรื่องเงินทุนไหลเข้า-ออก"นายสมคิด  กล่าว

ทั้งนี้ นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้มีถ้อยแถลงเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ โดยระบุว่า ปัจจัยจากสภาวะที่ตึงตัวในตลาดการเงินที่มีสาเหตุจากการดิ่งลงของราคาหุ้น ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีน และการประเมินความเสี่ยงด้านสินเชื่อในระดับโลก อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐให้อ่อนแอลง

คำแถลงดังกล่าว ถือเป็นการส่งสัญญาณชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเฟดเดือนหน้า หลังจากที่เฟดได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกรอบเกือบ 10 ปี ในการประชุมเดือนธ.ค.58