คาดรัฐอัดงบเข้า 'กอช.' อีก2พันล้าน

คาดรัฐอัดงบเข้า 'กอช.' อีก2พันล้าน

กอช. คาดรัฐบาลอัดงบเพิ่มเพื่อจ่ายสมทบให้กับสมาชิกถึง 2,000 ล้านบาทในปี 2560 หวังสร้างความมั่นใจให้สมาชิก

นายสมพร จิตเป็นธม เลขาธิการกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) กล่าวว่า ในปีงบประมาณ 60 ที่กำลังพิจารณาอยู่ กอช. จะได้รับจัดสรรงบประมาณเพื่อจ่ายสมทบให้กับสมาชิกถึง 2,000 ล้านบาท โดยคาดว่าจะมีสมาชิกทั้งหมด 2 ล้านราย เนื่องจากรัฐบาลต้องการให้ความสำคัญกับการดำเนินงานของกอช. อย่างมาก ทำให้สร้างความมั่นใจกับสมาชิกว่าจะได้เงินสมทบจากรัฐบาลอย่างแน่นอน

"ขณะนี้คนที่จะสมัครสมาชิก กอช. กังวลว่าจะไม่ได้เงินสมทบจากรัฐบบาล ซึ่งกฎหมายของ กอช. เขียนไว้ชัดเจนว่ารัฐบาลต้องจ่ายเงินสมทบให้กับสมาชิกทันทีในเดือนถัดไป แต่รัฐบาลนี้กันเงินให้กอช. ทั้งปีเลย 2,000 ล้านบาท ถือเป็นการสร้างหลักประกันให้กับสมาชิก กอช."

ทั้งนี้ ปัจจุบัน กอช. มีสมาชิกกว่า 400,000 ราย จากที่ตั้งเป้าหมายไว้ให้ได้ 1.5 ล้านราย โดยมีเงินสมทบจากสมาชิกกว่า 500 ล้านบาท และเงินจ่ายสมทบจากรัฐบาลให้กับสมาชิกอีก 400 กว่าล้านบาท รวมกันเป็นกว่า 1,000 ล้านบาท ซึ่งอนุกรรมการการลงทุนของ กอช. ที่มีนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เป็นประธาน ได้อนุมัติกรอบการลงทุน ซึ่งให้เน้นการลงทุนในสินทรัพย์มั่นคง เช่น พันธบัตรรัฐบาล และหุ้นกู้เอกชนที่มีการดำเนินงานที่ดี ไม่ควรลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงในตลาดหุ้น เพราะตลาดทั้งในและต่างประเทศมีความผันผวน