'อินโดฯ-ไทย' หารือแก้อาชญากรรม-ก่อการร้าย

'อินโดฯ-ไทย' หารือแก้อาชญากรรม-ก่อการร้าย

รัฐมนตรีต่างประเทศของอินโดนีเซียและไทยหารือเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและเพิ่มความร่วมมือในด้านต่างๆ

รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย นางเรตโน มาร์ซูดี ให้การต้อนรับรัฐมนตรีต่างประเทศของไทย นายดอน ปรมัตถ์วินัย ที่เดินทางเยือนกรุงจาการ์ตาวันนี้ (11 ก.พ.) โดยหลังจากหารือกัน ทั้งคู่ได้แถลงข่าวร่วมกันว่าอินโดนีเซียและไทยจะเพิ่มความร่วมมือในการแก้ปัญหาองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติการต่อสู้กับภัยก่อการร้าย และความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ

นางมาร์ซูดีแถลงว่า ได้หารือเรื่องความจำเป็นในการเพิ่มความร่วมมือด้านการต่อสู้กับองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติและประเด็นอื่นๆ เช่น การต่อสู้และต่อต้านแนวคิดสุดโต่ง การก่อการร้าย การค้ายาเสพติด การเคลื่อนย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติ และการลักลอบค้าสัตว์ป่า

ด้านนายดอนกล่าวว่า ยินดีที่ได้หารือประเด็นความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจด้วย ซึ่งเราจำเป็นต้องกระชับความสัมพันธ์นี้ให้แน่นแฟ้นขึ้นเพื่อให้ตัวเลขเศรษฐกิจเติบโต โดยเฉพาะการค้าและการท่องเที่ยว”

ทั้งนี้ อินโดนีเซียและไทย ซึ่งต่างเป็นประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียนมีความสัมพันธ์ทวิภาคีมาอย่างยาวนาน ขณะที่การเยือนอินโดนีเซียครั้งนี้เป็นการเยือนต่างประเทศครั้งแรกของนายดอนนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศเมื่อเดือนสิงหาคมปีก่อน และเขาจะเดินทางกลับประเทศไทยภายในช่วงค่ำวันนี้