sideway up ประธานเฟดส่งสัญญาณชะลอขึ้นดอกเบี้ย

sideway up ประธานเฟดส่งสัญญาณชะลอขึ้นดอกเบี้ย

เก็งกำไร เพื่อรอขายทำกำไรบริเวณ 1325/1330 จุด

สรุปภาวะตลาดวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทย ปิดบวกเล็กน้อย ซึ่งถือว่าดีกว่าตลาดหุ้นในภูมิภาคต่อเนื่องเป็นวันที่สอง โดยได้แรงหนุนจากหุ้นใหญ่ในกลุ่มสื่อสารและธนาคารบางตัว ขณะที่กลุ่มพลังงาน ถ่วงตลาดตามราคาน้ำมันดิบโลกที่ร่วงลง ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่เปิดลดลง และบางตลาด เช่น เกาหลีใต้ เปิดลงแรงจากการกลับมาซื้อขายวันแรก หลังหยุดยาวช่วงตรุษจีน ฯลฯ

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนีฯ ยังคงแกว่งตัวในกรอบ 1286-1314 จุด เราเชื่อว่า ตลาดหุ้นไทยจะปรับตัวดีกว่าภูมิภาค โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากแรงซื้อคืนต่างชาติในตลาดหุ้นกลุ่ม TIPs หลังเฟดมีโอกาสชะลอปรับขึ้นดอกเบี้ยระยะสั้น (ตลาดการเงินให้โอกาสปรับขึ้นดอกเบี้ยปีนี้เหลือเพียง 29.9% หลังจากประธานเฟดYellen แสดงความกังวลต่อผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯจาก ความผันผวนในตลาดการเงินโลก การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน ฯลฯ ในการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาสหรัฐวานนี้) อย่างไรก็ดี ผลกระทบเชิงลบหากเศรษฐกิจจีนชะลอตัวกว่าคาด จะส่งผลให้ Upside Risk ของตลาดหุ้นไทยมีจำกัดเช่นกัน โดยเฉพาะกลุ่มพลังงาน จากราคาน้ำมันดิบโลกร่วงลงต่อเนื่อง ใกล้จุดต่ำสุดในรอบ 12 ปี

ด้านสัญญาณทางเทคนิค ดัชนียังอยู่ในช่วงของการฟื้นตัวในกรอบขาลงใหญ่ โดยมีแนวต้านตามกรอบ Fibonacci ที่ระดับ 1325/1350 จุด (50%/62%) ส่วนแนวรับจะอยู่ที่ 1300 จุด และภาพจะกลับเป็นลบหากต่ำกว่า 1287 จุด ลงมา

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) + ประธานเฟด นางเจเน็ต เยเลน แถลงนโยบายการเงินต่อรัฐสภาสหรัฐ โดยระบุว่า ปัจจัยจากสภาวะที่ตึงตัวในตลาดการเงินที่มีสาเหตุจากการดิ่งลงของราคาหุ้น, ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีน และการประเมินความเสี่ยงด้านสินเชื่อในระดับโลก อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐให้อ่อนแอลง ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณต่อการชะลอการปรับขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้ (รายละเอียดในเล่ม)

2) หุ้นใหญ่ที่ประกาศงบวานนี้ มีกำไรใกล้เคียงกับที่ตลาดคาด โดย BIGC มีกำไรปี 58 ที่ 6.9 พันล้านบาท (-4.7%YoY) THCOM มีกำไรปี 58 ที่ 2.1 พันล้านบาท (+32.6%YoY)

3) ตลาดหุ้นเอเชียที่ปิดทำการวันนี้ ได้แก่ ญี่ปุ่น จีน ไต้หวัน เวียดนาม

4) คืนนี้จับตาการประกาศทบทวน ดัชนี MSCI Quarterly Review

กลยุทธ์

แนะนำ เก็งกำไร เพื่อรอขายทำกำไรบริเวณ 1325/1330 จุด โดยกำหนดจุดตัดขาดทุนที่ 1290 จุด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น

กลุ่มสื่อสาร ADVANC THCOM/ อสังหาฯ ANAN PS SPALI