สมาคมมิเดียฯคาดสื่อโฆษณาทีวีดิจิทัล-ออนไลน์ โตสูง

สมาคมมิเดียฯคาดสื่อโฆษณาทีวีดิจิทัล-ออนไลน์ โตสูง

สมาคมมิเดียฯคาดสื่อโฆษณาทีวีดิจิทัล-ออนไลน์ โตสูง ปี2558 นีลเส็น ประเทศไทย รายงานมูลค่าอยู่ที่ 20,931ล้านบาท เติบโต144%

นางวรรณี รัตนพล นายกสมาคมมีเดียเอเยนซี่และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย (MAAT) เปิดเผยว่าสถานการณ์เศรษฐกิจปีนี้ คาดว่าจะชะลอตัวต่อเนื่องจากปีก่อน ทำให้อุตสาหกรรมโฆษณาอาจเติบโตไม่สูง หรืออาจไม่เติบโต โดยเฉลี่ยจะขยายตัวในอัตราเดียวกับจีดีพี

"หากการเติบโตของเศรษฐกิจประเทศไทยเป็นไปตามที่ธนาคารโลกประเมินคือ 2% น่าจะเป็นปีที่อุตสาหกรรมโฆษณาเหนื่อยกันอีกครั้ง หวังว่ารัฐบาลจะมีนโยบายกระตุ้นการใช้จ่ายของภาคประชาชน และเอกชนให้เข้าสู่ระบบมากขึ้น เช่นเดียวกับโครงการช้อปช่วยชาติ ช่วงปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งแสดงให้เห็นว่าประชาชนยังคงมีกำลังซื้ออยู่ เพียงแต่ไม่มั่นใจภาวะเศรษฐกิจจึงชะลอใช้จ่าย"นางวรรณี กล่าว

นางสาวกนกกาญจน์ ประจงแสงศรี ที่ปรึกษาสมาคมมีเดียเอเยนซี่และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย และกรรมการผู้จัดการฝ่ายวางแผนกลยุทธ์การลงทุนและการเรียนรู้ไอพีจี มีเดียแบรนด์ส กล่าวว่าสมาคมฯ คาดการณ์อุตสาหกรรมสื่อโฆษณาปีนี้ มีมูลค่า1.41 แสนล้านบาท เติบโตราว 3.5% ตามตัวเลขจีดีพี ถือเป็นอัตราการเติบโตไม่สูง โดยสื่อดั้งเดิมส่วนใหญ่อยู่ในภาวะทรงตัวและลดลง

ส่วนสื่อโฆษณาที่เติบโตสูง คือ “ทีวีดิจิทัล สื่อออนไลน์ และสื่อเคลื่อนที่” โดยทีวีดิจิทัล ปี2557ซึ่งเป็นปีแรกที่ออกอากาศ โฆษณาอยู่ที่8,580ล้านบาท ปี2558นีลเส็น ประเทศไทย รายงานมูลค่าอยู่ที่ 20,931ล้านบาท เติบโต144% ซึ่งเป็นการรายงานตัวเลขจากราคาเสนอขาย (rate card)แต่จากการประเมินของสมาคมฯ ที่คำนวณโดยหักส่วนลด30%จากราคาเสนอขาย คาดว่ามูลค่าโฆษณาทีวีดิจิทัลปี2558มีมูลค่าราว15,000ล้านบาท ขณะที่ปีนี้คาดมีมูลค่า22,000 ล้านบาท เติบโต 50%

ทั้งนี้ เม็ดเงินโฆษณาจากทีวีดิจิทัลดังกล่าวเป็นการโยกงบมาจากกลุ่มฟรีทีวีรายเดิม (ทีวีอนาล็อก) และกลุ่มเคเบิลและทีวีดาวเทียม ซึ่งหลายช่องย้ายแพลตฟอร์มมาออกอากาศบนทีวีดิจิทัล ขณะที่สื่อโฆษณาเคเบิลและทีวีดาวเทียมปีนี้ จะอยู่ในภาวะถดถอยต่อเนื่องหรือลดลงราว25%หรือมีมูลค่า 4,500 ล้านบาท

นายรัฐกร สืบสุข กรรมการ สมาคมมีเดียเอเยนซี่และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย กล่าวว่าปีนี้กลุ่มสื่อออนไลน์ยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง จากปีก่อนสมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) หรือDAATรายงานงบโฆษณา มีมูลค่า9,869ล้านบาท เติบโต61%

ขณะที่ปีนี้มีปัจจัยสนับสนุนจากการให้บริการ4จี ที่จะกระตุ้นการเสพสื่อออนไลน์ผ่านมือถือสูงขึ้น รวมทั้งทิศทางการขยายตัวของจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตและสมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้โฆษณาสื่อออนไลน์ปีนี้คาดเติบโต37% มีมูลค่า13,500 ล้านบาท เช่นเดียวกับสื่อเคลื่อนที่ (Transit) คาดเติบโต12%มีมูลค่า 5,000 ล้านบาท จากปัจจัยผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นและการขยายเส้นทางรถไฟฟ้า

นายจอห์น ประดิษฐวณิช กรรมการสมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย)เปิดเผยว่าจากการขยายตัวของแพลตฟอร์มสื่อดิจิทัลและจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นจำนวน ส่งผลให้ปีนี้ จะมีการใช้“โปรแกรมเมติค”ซึ่งเป็นรูปแบบการซื้อสื่อผ่านระบบดิจิทัล โดยมีข้อมูลสนับสนุนเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายตรงกลุ่ม มาเป็นตัวช่วยสำหรับการวางแผนและซื้อสื่อโฆษณา โดยเฉพาะการซื้อสื่อในรูปแบบดิสเพลย์ โซเชียล และวีดิโอ คอนเทนท์ในโลกออนไลน์ ซึ่งการซื้อสื่อแบบโปรแกรมเมติคสามารถเข้าถึงเป้าหมายตรงกลุ่มในราคาที่เหมาะสม โดยมีการนำข้อมูลส่วนตัว ประกอบกับพฤติกรรมในการใช้สื่อออนไลน์ของผู้บริโภคมาร่วมวิเคราะห์ในการซื้อสื่อ

นายรัฐกร กล่าวเพิ่มเติมว่าแนวโน้มการปรับราคาโฆษณาของ “สื่อทีวี” ซึ่งคำนวณจากราคาโฆษณาและจำนวนผู้ชมในปีนี้เพิ่มขึ้น5%ซึ่งถือว่าต่ำสุดในรอบ15ปี ที่เฉลี่ยมีการปรับราคาราว8-10% โดยที่ผ่านมาการปรับราคาโฆษณาสื่อทีวีอยู่ในกลุ่มฟรีทีวีรายเดิม แต่หลังจากทีวีดิจิทัลช่องใหม่เริ่มออกอากาศในปี2557ให้มีจำนวนช่องฟรีทีวีเพิ่มขึ้น และจำนวนผู้ชมกระจายตัวจากช่องอนาล็อกเดิมไปยังช่องดิจิทัล ส่งผลให้ปีที่ผ่านมาต่อเนื่องปีนี้ ฟรีทีวีรายเดิมไม่มีการปรับราคาเนื่องจากจำนวนผู้ชมลดลง เช่นเดียวกับช่องเคเบิลและทีวีดาวเทียมที่มีผู้ชมลดลงและไม่มีการปรับราคาในช่วง2ปีนี้

ทั้งนี้ การปรับราคาโฆษณาในสื่อทีวีปีนี้ มาจาก “ทีวีดิจิทัล” ในกลุ่มช่องผู้นำเรทติ้งท็อปไฟว์ โดยเฉลี่ยมีการปรับราคาโฆษณาประมาณ35% ขณะที่กลุ่มฟรีทีวีรายเดิมปีนี้อัตราการลดลงของจำนวนผู้ชมเริ่มคงที่ และยังรักษาส่วนแบ่งเม็ดเงินโฆษณาในช่วงไพรม์ไทม์ละครได้ดี