เกาหลีเหนือประหารชีวิต เสธ.ทบ.

เกาหลีเหนือประหารชีวิต เสธ.ทบ.

สื่อเกาหลีใต้รายงานว่า เกาหลีเหนือประหารชีวิตเสนาธิการทหารบก ข้อหาทุจริต-สมรู้ร่วมคิดกับพวกพ้อง

สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้รายงานเมื่อวานนี้ (10 ก.พ) ว่า เกาหลีเหนือประหารชีวิต นายรี ยอง กิล เสนาธิการทหารบก ซึ่งหากข่าวนี้เป็นความจริง จะถือเป็นการกำจัดเจ้าหน้าที่ระดับสูงครั้งล่าสุดของนายคิม จอง-อึน ผู้นำหนุ่มแห่งเกาหลีเหนือ

ยอนฮัปและสื่ออื่น ๆ ของเกาหลีใต้รายงานว่า นายรี ซึ่งเป็นเสนาธิการกองทัพประชาชนเกาหลี (เคพีเอ) ถูกประหารชีวิตในเดือนนี้ จากข้อหาทุจริตและสมรู้ร่วมคิดกับพวกพ้อง เช่นเดียวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ที่ได้ข้อมูลจากแหล่งข่าวรายหนึ่งซึ่งคุ้นเคยกับกิจการเกาหลีเหนือว่า นายรีถูกประหารชีวิตแล้ว

ทั้งนี้ ยอนฮัปไม่ได้ระบุตัวตนของแหล่งข่าว ส่วนแหล่งข่าวของรอยเตอร์ก็ไม่ได้ให้ความเห็นว่า ได้ข้อมูลการประหารชีวิตนายรีมาด้วยวิธีใด แม้แต่หน่วยข่าวกรองของเกาหลีใต้ก็ไม่ให้ความเห็นต่อรายงานข่าวนี้ และกล่าวว่าเป็นไปไม่ได้ที่หน่วยข่าวกรองจะยืนยันรายงานข่าวนี้ได้โดยลำพัง

รายงานข่าวจากยอนฮัปเกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดเกี่ยวกับเกาหลีเหนือที่เพิ่มมากขึ้น นับตั้งแต่ประเทศที่โดดเดี่ยวแห่งนี้ยิงจรวดพิสัยไกลเมื่อวันอาทิตย์ (7 ก.พ.) หลังจากเมื่อเดือนก่อนเกาหลีเหนือได้เรียกเสียงประณามจากนานาชาติ ด้วยการทดลองนิวเคลียร์ครั้งที่ 4