'ทีดีอาร์ไอ' ประเมินเศรษฐกิจไทยปีนี้โต 3.5%

'ทีดีอาร์ไอ' ประเมินเศรษฐกิจไทยปีนี้โต 3.5%

"ทีดีอาร์ไอ" คาดเศรษฐกิจไทยปีนี้เติบโตอย่างค่อยเป็นค่อยไป ในกรอบ 3.5% หลังได้มาตรการรัฐหนุน คาดส่งออกโต 0-1%

นางสาวกิริฎา เภาพิจิตร ผู้อำนวยการวิจัย ด้านการวิจัยและคำปรึกษาระหว่างประเทศ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ กล่าวว่า แนวโน้มเศรษฐกิจไทยปีนี้จะเติบโตอย่างค่อยเป็นค่อยไปในกรอบ 3.5% โดยได้รับอานิสงส์จากมาตรการของภาครัฐและการลงทุนของภาคเอกชน ทั้งนี้ การลงทุนของภาครัฐคิดเป็น 5% ของจีดีพี ขณะที่การบริโภคของภาคเอกชนคิดเป็น 50% ของจีดีพี การลงทุนภาคเอกชนคิดเป็น 20% ของจีดีพี หากพึ่งพิงรัฐเพียงอย่างเดียวเศรษฐกิจจะไม่ฟื้น ถึงแม้รัฐจะมีมาตรการ ระยะสั้นออกมาไม่ว่าจะเป็นกองทุนหมู่บ้าน เอสเอ็มอี ช้อปช่วยชาติ จะส่งผลแค่ 3-6 เดือนเท่านั้น แต่ในระยะยาวจะต้องให้ความสำคัญกับการลงทุนขนาดใหญ่ไม่ว่าจะเป็นเมกะโปรเจ็กต์ หรือการลงทุนขนาดใหญ่ ซึ่งคาดว่าจะทำให้จีดีพีกลับมาขยายตัว 3.5% ได้

ส่วนการส่งออกปีนี้คาดว่า จะขยายตัวได้ 0-1% จากปีที่แล้วติดลบ 5% รับอานิสงส์จากเศรษฐกิจฟื้นตัว และการค้าในกลุ่ม CLMV

สำหรับปัจจัยลบ คือปัญหาภัยแล้งที่จะกระทบต่อกลุ่มผู้มีรายได้น้อย โดยเฉพาะเกษตรกร และปัจจัยภายนอกประเทศที่ไม่สามารถควบคุมได้ โดยความเสี่ยงเศรษฐกิจโลกปีนี้มาจากการก่อหนี้ของประเทศเกิดใหม่ที่มีจำนวนหนี้ต่างประเทศในระดับสูง ซึ่งหากแนวโน้มดอกเบี้ยสูงและมีการดึงเงินกลับอาจเกิดปัญหาด้านชำระหนี้จนส่งผลลามไปถึงสถาบันการเงินที่ปล่อยกู้ในกลุ่มประเทศที่เจริญแล้ว

"ความผันผวนของเงินทุนยังมีปัจจัยที่ต้องติดตามหลายอย่าง เช่น ทิศทางดอกเบี้ยของเฟด การดำเนินนโยบายผ่อนคลายของญี่ปุ่นและยุโรป ส่วนกรณีของจีนที่อยู่ระหว่างปฏิรูป ซึ่งขณะนี้ธุรกิจของจีนมีการก่อหนี้ระดับสูง โดยเฉพาะธุรกิจอสังหาฯ และธุรกิจเหล็ก จึงทำให้รัฐบาลเข้ามาดูแลและอาจทำให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับผลกระทบไปด้วย"นางสาวกิริฎา กล่าว