นายกฯยันไม่ฝืนประชาธิปไตย เดินหน้าตามโรดแม็ป

นายกฯยันไม่ฝืนประชาธิปไตย เดินหน้าตามโรดแม็ป

"ประยุทธ์"ยันไม่ฝืนประชาธิปไตย เดินหน้าตามโรดแม็ป แต่ต่างชาติอาจไม่เข้าใจ ลั่นถ้าร่วมมือกันไม่ได้ ปรองดองก็ไม่ได้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นประธานการประชุมสรุปผลการปฏิบัติงานประจำปี 2558 และแถลงแผนงานปฏิบัติงาน ประจำปี 2559 ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร(กอ.รมน.) โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงหมาดไทย คณะกรรมการ กอ.รมน. หน่วยงานขึ้นตรง กอ.รมน. เข้าร่วม 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่ง ว่า ต่างชาติบอกให้ไทยกลับมาสู่ประชาธิปไตยและเลือกตั้งโดยเร็ว ซึ่งจะเร่งให้ตามโรดแม็ป แต่ต่างชาติอาจไม่เข้าใจ แต่ทุกคนต้องสร้างความเข้าใจในทุกมิติ พร้อมยืนยันว่าไม่ฝืนประชาธิปไตย ส่วนรัฐธรรมนูญมีปัญหาอย่างไร หรือจะอยู่ในบทเฉพาะกาลหรือไม่ให้ไปคิดมา ซึ่งอย่าดูว่าสากลหรือสิทธิมนุษยชนหรือไม่ เพราะต้องเป็นสากลอยู่แล้ว อีกทั้งการปรองดองต้องเริ่มด้วยตัวเอง ถ้าไม่พูดเรื่องการเมืองก็ปรองดองได้หมด เพราะการเมืองเป็นเรื่องของความเห็นต่าง ถ้าร่วมมือกันไม่ได้ 10 ชาติ ก็ปรองดองไม่ได้ จะร่างกฏหมายก็มีการปรองดองก็ไม่ได้ 

ทั้งนี้ ในช่วงท้าย นายกรัฐมนตรี ขอบคุณ สปท. สนช. กรธ. ที่ตนได้ตั้งขึ้นมาเพื่อให้เกิดการปฏิรูปที่จะต้องเริ่มจากทุกวันนี้ ซึ่งระยะที่ 1ที่ผ่านมาทุกฝ่ายก็รวมกันทำมาตลอด และระยะต่อไปก็ต้องกำหนดแผนเรื่องการปฏิรูป ให้สอดคล้องให้นำไปใส่ไว้ในแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และในเรื่อง รธน. นายกรัฐมนตรี อยากให้ดูเรื่องเจตนาการร่างขึ้นมาว่าเพื่ออะไร ไม่ใช่คิดว่าจะเป็นการสืบทอดอำนาจ นอกจากนี้ยังได้ถามผู้เข้าร่วมประชุมว่าได้ฟังเพลงคนดีไม่ได้วันตนแล้วหรือไม่ พร้อมระบุว่า ไม่ใช่แปลว่าเป็นคนดีแล้วจะไม่ตาย แต่คนดีจะไม่ตายไปจากความทรงจำของคน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกรัฐมนตรี ได้โชว์แผนภูมิความเชื่อมโยงของแม่น้ำ 5 สาย เพื่อแจกให้กับหน่วยงานราชการ นำไปพิจารณา ปรับแผนงาน เพื่อให้สอดคล้องกับงานในรับผิดชอบของแต่ละฝ่ายด้วยรวมทั้ง ยังขอให้ กอ.รมน. ดำเนินแผนงานให้เข้าถึงระดับกำนันผู้ใหญ่บ้านในแต่ละพื้นที่ เพื่อช่วยสื่อสารสิ่งที่รัฐบาลกำลังดำเนินงาน ให้ลงถึงประชาชนให้มากที่สุดด้วย