จับตา! 'มหาเถรฯ' ถกกรณี 'ธัมมชโย' อาบัติปาราชิกหรือไม่

จับตา! 'มหาเถรฯ' ถกกรณี 'ธัมมชโย' อาบัติปาราชิกหรือไม่

จับตา! ลุ้นบ่ายวันนี้ "มหาเถรฯ" ถกกรณี "ธัมมชโย" อาบัติปาราชิก ตามพระลิขิตของสมเด็จพระสังฆราช หรือไม่

ช่วงบ่าย เวลาประมาณ 14.00 น. สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) จะชงเรื่องของกรมสอบสวนคดีพิเศษ "ดีเอสไอ" จี้ตรวจสอบพระลิขิต สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เกี่ยวกับกรณีพระราชภาวนาวิสุทธิ์ (ไชยบูลย์ ธมฺมชโย) ซึ่งปัจจุบันดำรงสมณศักดิ์ที่ พระเทพญาณมหามุนี เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย และทางดีเอสไอยืนยันว่า พระลิขิตมีผลตามกฎหมาย จึงต้องการสอบถามมายังมหาเถรสมาคม(มส.) และสำนักงานพระพุทธศาสนาฯ ถึงการปฏิบัติหน้าที่ตามที่มีการร้องเรียนให้เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ต้องอาบัติปาราชิก จากคดียักยอกเงินและที่ดินตามพระลิขิตสมเด็จพระสังฆราช

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 4 ก.พ. ที่ผ่านมา พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวถึงหนังสือที่ดีเอสไอส่งถึงสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) และมหาเถรสมาคม(มส.) เพื่อสอบถามถึงการปฏิบัติหน้าที่ของพศ.และมส.ตามที่มีการร้องเรียนให้ พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ต้องอาบัติปาราชิก จากคดียักยอกเงินและที่ดินตามพระลิขิตสมเด็จพระสังฆราชนั้น ได้ดำเนินการอย่างไรแล้วบ้าง โดยประเด็นที่ต้องการให้พศ.ตอบมายังดีเอสไอคือการดำเนินการตามพระลิขิตสมเด็จพระสังฆราช

ซึ่งมีผลในทางกฎหมาย พศ.ที่เป็นหน่วยงานรัฐหน่วยงานเดียวในการทำหน้าที่เลขานุการประสานกับกรรมการมหาเถรสมาคม ได้ดำเนินการอย่างไรกับพระธัมมชโยในกรณีดังกล่าวแล้วบ้าง การดำเนินการถูกต้องหรือไม่ ซึ่งตามพระลิขิตฯกำหนดไว้ 2 ประเด็นทั้งเรื่องอาบัติปาราชิกและเรื่องการคืนทรัพย์สิน ซึ่งคดีทางโลกเคยมีการพิจารณาแล้วว่ามีความผิดรวมทั้งคดีดังกล่าวพศ.เป็นหน่วยงานผู้ร้องต่อกองปราบปรามให้ดำเนินคดี อย่างไรก็ตามจากการประสานกับผู้อำนวยการพศ.ได้รับแจ้งว่าพศ.จะตอบกลับดีเอสไอภายในเดือนก.พ.นี้

พ.ต.อ.ไพสิฐกล่าวอีกว่า หนังสือจากดีเอสไอยังไม่ใช่การชี้มูลความผิด แต่เป็นการแจ้งประสานพศ.ให้ดำเนินการและหากไม่ดำเนินการ พศ.ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐอาจมีความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หากพศ.ดำเนินการไปแล้ว อย่างไรก็ต้องชี้แจงต่อสังคมเพื่อให้สิ้นสุดข้อสงสัย หากพศ.ตอบมายังดีเอสไอแล้ว จะมีการเรียกประชุมพนักงานสอบสวนอีกครั้งเพื่อชี้มูลความผิด ทั้งนี้ นอกจาก พศ. ดีเอสไอยังได้ส่งหนังสือลักษณะเดียวกันนี้ไปยังมส. เพื่อสอบถามความคืบหน้าในการดำเนินการให้เป็นไปตามพระลิขิตด้วย

เป็นที่จับตาอย่างยิ่งว่า ประธานที่ประชุมมหาเถรสมาคม อย่าง สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ) ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ซึ่งเป็นพระอุปัชฌาย์ของ "ธัมมชโย" จะดำเนินการอย่างไรในเรื่องนี้?