'กกร.' หนุนรัฐบาลเข้าร่วม 'ทีทีพี'

'กกร.' หนุนรัฐบาลเข้าร่วม 'ทีทีพี'

ที่ประชุม กกร. หนุนรัฐบาลเจรจาเข้าร่วม "ทีทีพี" พร้อมหาวิธีช่วยเหลือกลุ่มที่ไม่เห็นด้วย-ได้รับผลกระทบ

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) กล่าวว่า ที่ประชุม กกร.วันนี้มีมติสนับสนุนให้รัฐบาลเข้าร่วมความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิกหรือ ทีพีพี เพราะสมาชิก กกร.ประมาณร้อยละ 80-90 สนับสนุน ส่วนสมาชิกที่เหลืออาจได้รับผลกระทบจะให้แต่ละกลุ่มไปศึกษาว่าจะดำเนินการอย่างไร และต้องการความช่วยเหลืออย่างไร เพื่อเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

นายสุพันธุ์ กล่าวยอมรับว่า นักลงทุนต่างชาติมีความกังวลว่าประเทศไทยจะเข้าร่วมทีพีพีหรือไม่ หากไม่เข้าร่วมอาจจะส่งผลกระทบต่อการขยายการลงทุนในประเทศไทย

นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า นักลงทุนต่างชาติเห็นด้วยอยู่แล้ว แต่ประเทศไทยจะต้องพิจารณาผลประโยชน์และผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับบางกลุ่ม เช่น ภาคการเกษตรจำเป็นจะต้องได้รับความช่วยเหลืออย่างไรบ้าง และจะช่วยกันอย่างไร ทั้งนี้ กังวลว่าหากไทยไม่เข้าร่วมทีพีพี ไทยจะเสียประโยชน์มากกว่า โดยจากผลการศึกษาของ กกร. พบว่า หากประเทศไทยเข้าร่วมทีพีพี จะได้รับประโยชน์ในการส่งออกสินค้าไปประเทศอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ที่เข้าร่วมทีพีพี อยู่แล้วไปผลิตสินค้าต่อ ซึ่งผลประโยชน์ที่ไทยจะได้จากผลการศึกษาของ กกร. พบว่าจะช่วยให้จีดีพี ของไทยโตเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.06 สำหรับภาคการเกษตรที่ได้รับผลกระทบอาจช่วยพัฒนาลักษณะโมเดิร์นฟาร์ม

นายวัลลภ วิตนากร รองประธาน ส.อ.ท. กล่าวว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับบางกลุ่มสามารถช่วยเหลือได้ โดยความเห็นส่วนตัวคิดว่าอาจใช้กองทุนช่วยเหลือผลกระทบจากการเปิดเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) 62 ประเทศ เพราะกองทุนนี้ยังใช้ไม่หมดและเป็นกลไกช่วยเหลือเยียวยาที่มีอยู่แล้วจะช่วยเหลือกลุ่มที่จะได้รับผลกระทบได้