เรือผู้อพยพล่มกลางทะเลอีเจียนตาย24ราย

เรือผู้อพยพล่มกลางทะเลอีเจียนตาย24ราย

ผู้อพยพ 24 ราย รวมเด็ก 11 ราย จมน้ำเสียชีวิตในทะเลอีเจียน หลังเรือที่นั่งมาพยายามฝ่าคลื่นลมจากตุรกีมายังเกาะเลสบอสของกรีซ

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ผู้อพยพจมน้ำเสียชีวิตนอกชายฝั่งเขตเอเดรมิต ในจังหวัดบาลิเคซีร์ ทางตะวันตกของตุรกี ขณะพยายามมุ่งหน้าไปยังเกาะเลสบอสของกรีซ และปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยของยามชายฝั่งของตุรกี สามารถช่วยเหลือผู้อพยพขึ้นมาได้ 2 ราย ส่วนอีก 12 รายยังสูญหาย

ตุรกี ซึ่งให้การรองรับผู้ลี้ภัยสงครามซีเรียแล้วอย่างน้อย 2.5 ล้านคน กลายเป็นแหล่งพักพิงเบื้องต้น ของพวกผู้ลี้ภัยที่หลบหนีความขัดแย้งทางการเมืองและความยากจนในประเทศ ที่มีจุดประสงค์มุ่งหน้าสู่ยุโรปต่อไป และเหตุจมน้ำเสียชีวิตล่าสุด เกิดขึ้นขณะที่นายกรัฐมนตรีแองเกลา แมร์เคิล ของเยอรมนี กำลังพบปะกับเหล่าเจ้าหน้าที่ตุรกีในกรุงอังการา เพื่อหารือถึงแนวทางลดการไหลบ่าของผู้อพยพที่มุ่งหน้ามาสู่ยุโรป

เมื่อเดือนพ.ย. ปีที่แล้ว รัฐบาลตุรกีบรรลุข้อตกลงกับอียูในการระงับการไล่บ่ามาของผู้ลี้ภัย แลกกับการรับความช่วยเหลือทางการเงิน 3,000 ล้านยูโร โดยเมื่อวันพุธที่แล้ว อียู ได้บรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับแนวทางสนับสนุนทางการเงินในข้อตกลงดังกล่าวแต่ดูเหมือนว่าข้อตกลงนี้และสภาพอากาศช่วงฤดูหนาวที่ผ่านมา จะไม่สามารถยับยั้งการไหลบ่าของเหล่าผู้อพยพมายังยุโรปได้ โดยพวกเขายังคงลงเรือมุ่งหน้าสู่เกาะต่างๆของกรีซแบบรายวันต่อไป