ปตท.เผย ยอดขายน้ำมันเดือน ม.ค. เพิ่มขึ้น 10%

ปตท.เผย ยอดขายน้ำมันเดือน ม.ค. เพิ่มขึ้น 10%

ปตท. เผย ยอดใช้น้ำมันเดือน ม.ค. เพิ่มขึ้น 10% หลังราคาน้ำมันดิบต่ำสุดในรอบ 12 ปี ดันยอดการใช้พุ่ง

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจน้ำมัน บมจ. ปตท. (PTT) กล่าวว่า เดือนมกราคมที่ผ่านมายอดขายน้ำมันของ ปตท.ขยายตัวถึงร้อยละ 10 เป็นผลมาจากราคาน้ำมันดิบลดต่ำสุดในรอบ 12 ปี ส่งผลให้ยอดใช้น้ำมันในประเทศขยับขึ้นมากเช่นกัน ขณะที่ยอดใช้ก๊าซแอลพีจีภาคขนส่งยังคงลดลง ซึ่งจะเห็นได้ว่าพฤติกรรมการใช้พลังงานของประชาชนสะท้อนตามทิศทางของราคา อย่างไรก็ตาม กลุ่ม ปตท.ขอเชิญชวนให้ประชาชนใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อลดการนำเข้าพลังงานและยังลดผลกระทบของราคาน้ำมันที่ผันผวนและมีโอกาสที่จะขยับขึ้นในอนาคต

“ราคาน้ำมันที่ลดต่ำกว่า 30 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล และแอลพีจีราคาตลาดตะวันออกกลางที่ 297ดอลลาร์/ตัน ต่ำสุดในรอบ 12 ปี น่าจะเป็นราคาที่ผ่านพ้นจุดต่ำสุดไปแล้ว ซึ่งมีโอกาสขยับขึ้น แต่ก็คงไม่มากเท่าใด โดยต้องรอดูว่าชาติผู้ผลิตน้ำมัน เช่น รัสเซีย โอเปกจะตกลงลดกำลังผลิตมากน้อยเพียงใด” นายอรรถพล กล่าว

ในส่วนแผนการขยายปั๊มของ ปตท. มีแผนกระจายให้ครอบคลุมนอกจากปั๊มขนาดใหญ่แล้วเน้นจะกระจายปั๊ม compact ขนาด 4-7 หัวจ่ายไปยังชุมชนทั้งในเมืองและต่างจังหวัด ร่วมมือกับดีลเลอร์ เงินลงทุนต่อแห่งในพื้นที่ 1 ไร่ ประมาณ 12 ล้านบาท ตั้งเป้าปีนี้มี 50 แห่ง ลงทุนรวม 600 ล้านบาท และใน 3 ปีนี้ (2559-2561) จะขยายให้ได้ 200 แห่ง ส่วนปั๊มแอลพีจี จากยอดขายที่ลดลง ปตท.ไม่มีแผนเพิ่มจำนวนปั๊ม จาก 275 แห่ง แต่จะรักษามาตรฐานบริการและความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง เพราะรถที่ติดตั้งแอลพีจีช่วงน้ำมันแพง ในกลุ่มนี้จะยังใช้แอลพีจีต่อไป เพราะยังไงราคาก็ต่ำกว่าน้ำมัน แม้จะดูแลรักษายากกว่าก็ตาม ส่วนกลุ่มรถใหม่คาดว่าจะไม่เพิ่มขึ้น หากราคาน้ำมันยังอยู่ในเกณฑ์ต่ำ