'เครือเนชั่น'อัด200ล้าน ลงทุนคอนเทนท์ ลุยดิจิทัลทีวีเต็มที่

'เครือเนชั่น'อัด200ล้าน ลงทุนคอนเทนท์ ลุยดิจิทัลทีวีเต็มที่

ทุ่ม 200 ล้าน!! "เครือเนชั่น" อัดรายการดี สาระเข้ม ลงดิจิทัลทีวีสองช่อง หลังNOW26คว้าช่องสารคดีอันดับหนึ่ง เตรียมลงทุนคอนเทนท์คุณภาพระดับโลก

และสนับสนุนผู้ผลิตสารคดีไทยให้เติบโต ขณะที่เนชั่นทีวี ขยายตัวต่อเนื่อง คาดปีนี้รายได้โฆษณาดิจิทัลทีวีเป็นขาขึ้นชัดเจน

นางสาวดวงกมล โชตะนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเนชั่นมัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึง แผนธุรกิจดิจิทัลทีวีเครือเนชั่น โดยระบุว่าปี 2559 จะเป็นปีแห่งการลงทุนด้านคอนเทนท์ ของทีวีทั้งสองช่อง คือ สถานีข่าวเนชั่นทีวี และ ช่องวาไรตี้ NOW26 หลังจากที่ยอดผู้ชมเติบโตขึ้นต่อเนื่อง และเม็ดเงินโฆษณาเริ่มไหลเข้ามายังดิจิทัลทีวีเพิ่มขึ้น

ในรอบปีที่ผ่านมา การดำเนินงานของทีวีทั้งสองช่องของเครือเนชั่น มีทิศทางที่ดีขึ้น จำนวนผู้ชมขยายตัวต่อเนื่อง สะท้อนให้เห็นรูปแบบการบริโภคสื่อของคนไทยที่ต้องการทางเลือก และความหลากหลาย

“แม้อุตสาหกรรมดิจิทัลทีวี ยังมีอุปสรรคอยู่มาก แต่เราเชื่อว่าจะมีทิศทางที่ดีขึ้นต่อเนื่อง ทั้งช่องเนชั่นทีวี และ NOW26 ซึ่งวันนี้สามารถขยับอันดับเรทติ้งขึ้นมาจนเป็น ช่องสารคดีอันดับหนึ่งของดิจิทัลทีวี จากนี้ไปคือ เวลาของการอัดคอนเทนท์คุณภาพ ทั้งในแง่สาระ และความบันเทิง เพื่อเข้าไปครองใจผู้ชมให้มากที่สุด” นางสาวดวงกมล กล่าว

ทั้งนี้สถานีข่าว เนชั่นทีวี ยังครองความนิยม จากการนำเสนอข่าวสารที่น่าเชื่อถือ และทันเหตุการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง โดยในปีนี้ เนชั่นทีวีเตรียมเสริมทัพด้วยรายการวาไรตี้ข่าวที่มีสีสัน เพื่อจับกลุ่มผู้ชมวงกว้างมากขึ้น พร้อมขนทัพคนข่าวแถวหน้าของเมืองไทยมาเพิ่มความเข้มบนหน้าจอ ตอกย้ำถึงการเป็น สถาบันข่าวที่ได้รับการยอมรับจากสาธารณะมากที่สุด

“เนชั่นทีวี ยังคงครองความนิยมอย่างเหนียวแน่น เป็นช่องข่าวที่ได้รับความเชื่อถือ และมีเครดิตมากที่สุด ก้าวต่อไปของเนชั่นทีวี คือเพิ่มรูปแบบคอนเทนต์ให้มีความหลากหลาย โดยวิเคราะห์จากพฤติกรรมการเสพข่าวของผู้ชมในปัจจุบัน และในปีนี้ เนชั่นทีวี จะมีรายการใหม่ๆ ที่น่าสนใจทยอยลงผังรายการตั้งแต่ไตรมาสแรกเป็นต้นไป”

สำหรับ NOW26 ช่องทีวีน้องใหม่ในเครือเนชั่น จัดเป็นช่องที่มีอัตราการเติบโตด้านการรับชมเร็วที่สุดในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมา จากผลสำรวจอันดับความนิยมในการรับชมของบริษัทวิจัยเอซีนีลสัน ขณะที่รายได้โฆษณาเริ่มขยับตามอย่างมีนัยสำคัญ แสดงให้เห็นว่า NOW26 สามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ การเลือกรับชมทีวีดิจิทัลในยุคนี้ได้อย่างดี

ในปี 2559 เนชั่นกรุ๊ป เตรียมเม็ดเงินลงทุนด้านคอนเทนท์สำหรับทีวีทั้งสองช่องไว้ราว 200 ล้านบาท เพื่อพัฒนาการนำเสนอข่าว และผลิตรายการคุณภาพ ซึ่งนอกจากจะคัดสรรคอนเทนท์คุณภาพระดับโลก มาให้คนไทยได้มีโอกาสรับชมของดีที่สุด ทั้งสารคดี และซีรีส์การันตีด้วยรางวัลระดับโลกแล้ว เครือเนชั่น มีแผนลงทุนผลิตสารคดี ทั้งผลิตเองโดย NOW Studio และ สนับสนุนผู้ผลิตสารคดีในประเทศให้เติบโตไปพร้อมกับช่อง

“NOW26ปรับโจทย์การวางคอนเทนท์ โดยวางตัวเองเป็นช่องสาระ ทั้งข่าว และสารคดีที่มีคุณภาพ เราเชื่อว่าคนไทยต้องการทางเลือกใหม่ในการรับชมทีวี NOW26 จึงมุ่งเน้นรายการคุณภาพที่หลากหลาย และสร้างความต่างด้วยการนำเสนอเป็นที่สุด ในทุกรายการ เพื่อให้ผู้ชมสัมผัสภาพ และอารมณ์สมจริง และก้าวสู่ความเป็นที่หนึ่งของช่องสารคดี ทั้งสารคดีจากต่างประเทศ และสารคดีในประเทศ”

ในปี 2558 NOW Studio ประสบความสำเร็จ จากการผลิตภาพยนตร์กึ่งสารคดีชีวิตเรื่องแรก “มาดพยัคฆ์” เรื่องราวการต่อสู้บนสังเวียนผ้าใบของ นักชกอัจฉริยะ ขวัญใจชาวไทย “สามารถ พยัคฆ์อรุณ” ซึ่งได้รับเกียรติเป็นภาพยนตร์เปิดเทศกาล ภาพยนตร์อาเซียน แห่งกรุงเทพมหานคร เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา และในปีนี้ NOW Studio วางแผนผลิตภาพยนตร์ และ รายการสารคดี อีกไม่ต่ำกว่า 3 เรื่อง

นอกจากนี้ เครือเนชั่น ยังมีแผนสนับสนุนผู้ผลิตสารคดีในประเทศ ซึ่งมีฝีมือทัดเทียมกับสตูดิโอสารคดีระดับโลก โดยตั้งงบประมาณไว้ 60 ล้านบาท

“ที่ผ่านมา ช่างภาพคนไทย และสารคดีที่มาจากฝีมือคนไทย ยังไม่มีเวทีที่เปิดกว้าง แต่วันนี้กลุ่มคนทำงานสารคดีจะมี NOW26 เป็นสื่อกลาง เราพร้อมเปิดพื้นที่สำหรับส่งมอบที่สุดของสารคดีฝีมือคนไทย และคนไทยจะได้ชื่นชมผลงานจากสตูดิโอคนไทยมากขึ้น”

นางสาวดวงกมล กล่าวว่า NOW26 จะเดินหน้าสู่การเป็นทางเลือกใหม่ในการรับชมดิจิทัลทีวี ทั้งรายการข่าวเชิงสารคดีที่มีคุณภาพ สุดยอดสารคดี และรายการไลฟ์สไตล์ที่โดดเด่นเพื่อให้ผู้ชมได้มีโอกาสเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ค้นพบความงามของสิ่งมีชีวิต รวมไปถึงมรดกทางธรรมชาติ และวัฒนธรรม ยังคัดสรรรายการบันเทิงคุณภาพ เพื่อให้ผู้ชมได้รับชมรายการที่มีความหลากหลายและครบครันที่สุด