ตรุษจีน! ไหว้ขอพร 'เจ้าพ่อเห้งเจีย' วัดสามจีน

ตรุษจีน! ไหว้ขอพร 'เจ้าพ่อเห้งเจีย' วัดสามจีน

บรรยากาศช่วงเทศกาลตรุษจีน ประชาชนเดินทางมาไหว้ขอพร ศาลเจ้าไต้เสี่ยฮุกโจ้ว หรือ ศาลเจ้าพ่อเห้งเจีย วัดสามจีน ที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศ

ประชาชนที่เดินทางมากราบไหว้ขอพรเพื่อเป็นสิริมงคล ไม่ว่าจะเป็นเรื่องทุกข์ร้อนใดก็ตามมักสำเร็จในพรที่ขอ จะต้องกลับมาแก้บนในสิ่งที่ตนสมหวังอยู่เสมอ ทำให้ผู้กราบไหว้มีความร่มเย็นเป็นสุข มีชีวิตที่ดีขึ้น ต่างประสบความเจริญรุ่งเรืองในธุรกิจการค้าและหน้าที่การงาน

ศาลเจ้าแห่งนี้ได้ก่อตั้งขึ้นในช่วงรัชสมัยรัชกาลที่ ๒ แต่ดั้งเดิมองค์เจ้าพ่อเห้งเจียได้ถูกอัญเชิญมาจากประเทศจีนโดยเรือสำเภา ล่องมาตามแม่น้ำนครชัยศรีเทียบท่าที่วัดนางสาว จนกระทั่งมีผู้อัญเชิญประดิษฐาน ณ วัดสามจีน ด้วยเหตุที่เรียกชื่อว่าวัดสามจีนเนื่องจากมีชาวจีนซึ่งเป็นมิตรสหายรักใคร่กัน ๓ คน ได้ร่วมแรงร่วมใจก่อสร้างวัดแห่งนี้ เพื่อเป็นศาสนสถานที่จะใช้เป็นที่บำเพ็ญกุศล และได้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็นวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร เมื่อ พ.ศ.๒๔๘๒


ศาลเจ้าที่มีความศักดิ์สิทธิ์สูงยิ่งแห่งนี้ มีองค์เจ้าพ่อเห้งเจียซึ่งเป็นปางไต้เสี่ยฮุกโจ้ว คือปางสำเร็จเป็นอรหันต์แล้ว ประทับนั่งขัดสมาธิบนดอกบัว เป็นองค์เทพที่แกะสลักขึ้นจากไม้มงคลโบราณ ลงลักปิดทองมีอายุยาวนานหลายร้อยปี เป็นองค์แรกของประเทศไทยที่อยู่คู่วัดสามจีนยาวนานร่วม ๒๐๐ ปี

...
ภาพ - ประเสริฐ เทพศรี (Prasert Thepsri) ‪‎NationPhoto‬