ไทยเสนอรายงานทบทวนสถานการณ์สิทธิมนุษยชน รอบ2 ต่อยูเอ็นแล้ว

ไทยเสนอรายงานทบทวนสถานการณ์สิทธิมนุษยชน รอบ2 ต่อยูเอ็นแล้ว

กต. เผยไทยเสนอรายงานทบทวนสถานการณ์สิทธิมนุษยชน รอบ2 ต่อยูเอ็นแล้ว ชี้ มีเนื้อหาคลอบคลุม "สิทธิมนุษยชนในรัฐธรรมนูญ - กระบวนการปฏิรูปประเทศ

นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศได้เสนอรายงานทบทวนสถานการณ์สิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ภายใต้กลไก Universal Periodic Review (UPR) รอบที่ 2 ต่อคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (Human Rights Council - HRC) และมีกำหนดนำเสนอรายงานประเทศในช่วงการประชุมคณะทำงาน UPR สมัยที่ 25 ในวันที่ 11 พฤษภาคม 2559 ที่นครเจนีวา ประเทศสวิสเซอร์แลนด์     

นายเสข กล่าวว่า กระบวนการจัดทำรายงาน UPR รอบนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้ยกร่างและปรับปรุงร่างรายงานผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมของส่วนราชการ ผู้ทรงคุณวุฒิ และภาคประชาสังคม ผ่านกลไกคณะกรรมการกำกับดูแลการจัดทำรายงานประเทศและติดตามการปฏิบัติตามข้อเสนอแนะภายใต้กลไก UPR โดยมีการหารือกลุ่มย่อยเกี่ยวกับประเด็นสิทธิมนุษยชนรายประเด็น และการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นใน 5 ภูมิภาค ได้แก่ จ.เชียงใหม่ จ.อุดรธานี จ.ตาก จ.สงขลา และกรุงเทพฯเพื่อให้มีเนื้อหาเกี่ยวกับการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในด้านต่างๆ อย่างครอบคลุม รวมถึงรายงานพัฒนาการการปฏิบัติตามข้อเสนอแนะจาก UPR รอบที่1 จึงเป็นรายงานที่นำเสนออย่างสมดุลสะท้อนทั้งพัฒนาการและความท้าทายที่ต้องเร่งแก้ไข  

นายเสข กล่าวอีกว่า ในรายงานมีสาระสำคัญครอบคลุมประเด็น ได้แก่ (1) พัฒนาการด้านสิทธิมนุษยชนที่สำคัญในเรื่องรัฐธรรมนูญ นโยบายของรัฐบาล แผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กรอบด้านกฎหมาย กลไกด้านสิทธิมนุษยชน ตราสารระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชน (2) การส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน เช่น สิทธิด้านการพัฒนาและการขจัดความยากจน สิทธิในการทำงาน สิทธิด้านสุขภาพ สิทธิด้านการศึกษา (3) กระบวนการปฏิรูปประเทศ และ (4) ความท้าทายด้านสิทธิมนุษยชนในภาพรวม    

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบร่างรายงานดังกล่าว เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2559 และกระทรวงการต่างประเทศได้จัดส่งรายงานดังกล่าวให้แก่ HRC แล้ว ซึ่งสำนักเลขานุการ HRC จะเผยแพร่ในเว็บไซต์ของสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ รวมทั้งแปลเป็นภาษาทางการของ UN ภาษาอื่นๆ ต่อไป