ม.เที่ยงคืน แถลงการณ์เรียกร้องลงมติคว่ำร่างรธน.

ม.เที่ยงคืน แถลงการณ์เรียกร้องลงมติคว่ำร่างรธน.

"ม.เที่ยงคืน" ออกแถลงการณ์ ชี้ร่างรธน.ของ"มีชัย" สร้างปัญหาใหญ่ 4 ประการ ตั้งฉายาเป็นรัฐธรรมนูญฉบับ"อภิชนเป็นใหญ่" เรียกร้องลงมติคว่ำร่าง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้( 2 ก.พ.) มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน ออกแถลงการณ์ต่อร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับรับฟังความคิดเห็นของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ว่า เป็นร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับอภิชนเป็นใหญ่ โดยมีสาระสำคัญ ระบุว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่มีเนื้อหาที่สร้างปัญหาในเชิงหลักการสำคัญของระบอบประชาธิปไตย มากกว่าการเป็นส่วนหนึ่งของทางออกแห่งปัญหาที่ผ่านมา ได้แก่ 1.ร่างรัฐธรรมนูญลดสิทธิและเสรีภาพของประชาชน เมื่อเทียบกับรัฐธรรมนูญฉบับที่ผ่านมาเพราะสิทธิเสรีภาพหลายประการไม่ถูกบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญเหมือนที่ผ่านมา เช่น สิทธิชุมชนในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, บทบัญญัติที่ให้ความสำคัญแก่ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ เป็นต้น

ขณะที่เสรีภาพทางวิชาการยังถูกจำกัดไว้ด้วยหน้าที่ของชนชาวไทยและศีลธรรมอันดี 2.ร่างรัฐธรรมนูญมีจุดยึดโยงกับประชาชนน้อยลง โดยเฉพาะระบบเลือกตั้งใหม่ที่สร้างความอ่อนแอให้กับพรรคการเมือง และเชื่อว่าจะจะเกิดการแทรกแซงของอำนาจนอกระบบขึ้นได้ 3.ประเด็นของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระตามบทบัญญัติในร่างรัฐธรรมนูญมีอำนาจในการกำกับการทำงานของรัฐบาลสูงมาก เช่น การมีอำนาจในการตีความรัฐธรรมนูญ การพิจารณากฎหมายต่างๆ ว่าชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ และการวินิจฉัยอำนาจหน้าที่ขององค์กรต่างๆ ที่ตั้งขึ้นตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ เป็นต้น  

แถลงการณ์ของมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน ระบุด้วยว่า 4.ที่มาของวุฒิสภาที่บทบัญญัติในร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ให้อำนาจไว้มากและกว้างขวาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งอำนาจในการให้ความเห็นชอบต่อการแต่งตั้งบุคคลเข้าดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ แต่วุฒิสมาชิกปราศจากการยึดโยงกับประชาชนทั้งหมดในสังคมเกือบสิ้นเชิงเพราะวุฒิสมาชิกมาจากการเลือกกันเอง ซึ่งทำให้มีปัญหาในเรื่องความชอบธรรมของวุฒิสภา ทั้งปัญหาในแง่ที่มาของวุฒิสมาชิกและในแง่ของอำนาจหน้าที่ของวุฒิสภา ซึ่งปัญหาความชอบธรรมนี้จะกลายเป็นอุปสรรคในการทำงานของวุฒิสภาอย่างแน่นอน

"จากปัญหาทั้งสี่ประการดังกล่าวข้างต้นนี้ ย่อมเห็นได้ชัดเจนว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อลดทอนอำนาจของประชาชนทั้งทางตรงและทางอ้อม ในขณะเดียวกันก็พยายามสถาปนาอำนาจให้กับชนชั้นนำเพียงบางกลุ่ม จึงอาจกล่าวได้ว่าเป็นร่างรัฐธรรมนูญฉบับ "อภิชนเป็นใหญ่" ที่จงใจทำให้รัฐไทยและรัฐธรรมนูญไทยกลายเป็นสมบัติของคนเพียงหยิบมือเดียว มิใช่ของประชาชาชนทั้งหมด ซึ่งถ้าหากร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้มีผลบังคับใช้ก็จะนำพาสังคมไทยจมดิ่งลึกลงไปในความขัดแย้งที่สลับซับซ้อนและรุนแรงมากขึ้น ทั้งนี้มหาวิทยาลัยเที่ยงคืนขอเรียกร้องให้สังคมร่วมพิจารณาและวิพากษ์วิจารณ์ และออกเสียงประชามติไม่ให้ความเห็นชอบกับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้" แถลงการณ์มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน ระบุ