‘ทีเส็บ’ผลักดันมาตรฐานไมซ์ สู่การเป็นผู้นำอาเซียน

‘ทีเส็บ’ผลักดันมาตรฐานไมซ์ สู่การเป็นผู้นำอาเซียน

"ทีเส็บ" ชี้เร่งพัฒนามาตรฐานไมซ์ไทยสู่อาเซียน พร้อมชูบทบาทประเทศไทยให้เป็นสถาบันไมซ์แห่งภูมิภาค

นายนพรัตน์ เมธาวีกุลชัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) กล่าวถึงทิศทางการพัฒนาศักยภาพของอุตสาหกรรมไมซ์ปี พ.ศ.2559  และการยกระดับศักยภาพไมซ์ไทยด้วยมาตรฐานที่การจัดงานไมซ์ (Thailand MICE Venue Standard) ตามแผนแม่บทด้านการจัดทำมาตรฐานสถานที่จัดงานประเทศไทย พ.ศ.2558 – 2562 ว่า ทิศทางในการพัฒนาศักยภาพไมซ์ปี 2559 ทางทีเส็บได้กำหนดกรอบการดำเนินงานไว้ 4 ด้าน ประกอบด้วย Trade Education หรือ การนำหลักสูตรที่เป็นมาตรฐานสากลมาถ่ายทอดให้กับบุคคลกร / MICE Academy หรือ การนำหลักสูตรของไมซ์ไปพัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยต่างๆ / Standard มาตรฐานสากล /และด้าน MICE Sustainability Thailand หรือ การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน เพื่อมุ่งขยายขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคเอกชน และอุตสาหกรรมไมซ์ของประเทศไทยทั้งระบบ พร้อมกับผลักดันมาตรฐานไมซ์ของไทยให้เป็นที่ยอมรับของกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน เพื่อพัฒนาไปสู่มาตรฐานไมซ์ของอาเซียน ชูบทบาทประเทศไทยให้เป็นสถาบันไมซ์แห่งภูมิภาค

“แผนงานสำคัญที่กำลังเร่งดำเนินการอยู่ในขณะนี้คือ การพัฒนามาตรฐานสถานที่จัดงานไมซ์ เป็นปัจจัยสำคัญต่อการตัดสินใจของผู้จัดงานในการนำงานเชิงธุรกิจเข้ามาจัดในประเทศไทย โดยจัดทำแผนแม่บทด้านการจัดทำมาตรฐานสถานที่จัดงานประเทศไทย พ.ศ. 2558 – 2562 ขึ้นรองรับ”

นายสุเมธ สุทัศน์ ณ อยุธยา นายกสมาคมส่งเสริมการประชุมนานาชาติ (ไทย) กล่าวถึง การใช้มาตรฐานสถานที่จัดงานไมซ์ในประเทศไทยในฐานะเครื่องมือส่งเสริมธุรกิจไมซ์ โดยเฉพาะมาตรฐานสถานที่จัดงานในประเทศไทย ประเภทห้องประชุม (Meeting Venue) ว่า สมาคมส่งเสริมการประชุมนานาชาติ มีสมาชิกทั้งหมด 385 องค์กร ร้อยละ 60 เป็นโรงแรม ดังนั้นโครงงานนี้ของทีเส็บจึงตรงกับเป้าหมายของทางสมาคม ตั้งแต่ทางทีเส็บเริ่มโครงการมา ทางสมาคมมีความมั่นใจต่อการพัฒนาการงานของทางทีเส็บ เพราะนอกจากทางกายภาพของสถานที่แล้ว ศักยภาพ และเทคโนโลยีที่ใช้ก็ถือเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ต้องให้ความสำคัญอย่างมาก เพราะการประชุมในแต่ละครั้งต้องใช้อุปกรณ์เข้ามาเสริม นอกจากนี้ก็ต้องดูเรื่องของการบริการ เพราะเนื่องจากธุรกิจจำพวกกิจกรรมเสริมธุรกิจ เป็นกิจกรรมต้องการความมั่นใจและความเชื่อมั่นสูง

“ในการตรวจสถานที่แต่ละครั้งต้องทำอย่างละเอียดเป็นไปตามมาตรฐาน และในช่วงหลังได้รับการสนับสนุนจากสถาบันมาตรฐาน ISO จะส่งเจ้าหน้าที่มาช่วยควบคู่กับกรรมการของเรา ถือเป็นการสร้างสร้างมาตรฐานและความเชื่อมั่นให้แก่ลูกค้า”

ด้านนางประพีร์ บุรี นายกสมาคมส่งเสริมการจัดงานแสดงสินค้า (ไทย) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการเงิน ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค กล่าวว่า ในประเทศไทยมีห้องประชุมที่ได้มาตรฐานเป็นจำนวนมาก การได้ตราสัญลักษณ์มาตรฐานสถานที่จัดงานประเทศไทย ถือเป็นเครื่องหมายที่การันตรีได้ถึงคุณภาพของสถานที่จัดงานว่ามาตรฐาน