ผู้โดยสารพิการโวย “แอร์อินเดีย” ปล่อยให้คลานขึ้นรถ

ผู้โดยสารพิการโวย “แอร์อินเดีย” ปล่อยให้คลานขึ้นรถ

ผู้โดยสารพิการคนหนึ่งกล่าวว่า เธอถูกปล่อยให้คลานไปบนถนนของสนามบินนิวเดลี เนื่องจากสายการบินแอร์อินเดียไม่สามารถจัดหารถเข็นมาให้บริการได้

ผู้โดยสารพิการคนหนึ่งกล่าวว่า เธอถูกปล่อยให้คลานไปบนถนนของสนามบินนิวเดลี เนื่องจากสายการบินแอร์อินเดียไม่สามารถจัดหารถเข็นมาให้บริการได้ ด้านแอร์อินเดียปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

นางอนิตา กาอี นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิคนพิการ วัย 53 ปี เปิดเผยว่า เธอเดินทางจากเมืองเดห์ราดุน ทางภาคเหนือของอินเดียเมื่อเย็นวันเสาร์ (30 ม.ค.) เมื่อมาถึงสนามบินนิวเดลีก็ได้รับความช่วยเหลือจากเพื่อนคนหนึ่งและเจ้าหน้าที่แอร์อินเดียให้ลงจากเครื่อง แต่ไม่มีรถเข็นให้เธอนั่งไปยังรถบัสเข้าอาคารผู้โดยสารที่จอดห่างออกไปหลายเมตร เธอและเพื่อนต้องคอยอยู่บนถนนราวครึ่งชั่วโมง ก่อนที่รถบัสจะมารับ และเธอต้องคลานไปบนถนนเพื่อขึ้นรถ

นางกาอีซึ่งพิการด้วยโรคโปลิโอมาตั้งแต่เด็ก และต้องใช้รถเข็นมาโดยตลอด ย้ำว่า เธอได้แจ้งเจ้าหน้าที่แล้วว่า ขอรถเข็นตลอดการเดินทาง แต่ก็ต้องประหลาดใจเมื่อเครื่องจอดแล้วพบว่าไม่มีวีลแชร์เลยสักคัน และพนักงานทุกคนยังอ้างว่า เป็นเหตุผลด้านความปลอดภัย ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้เป็นเรื่องน่าตกใจและกระอักกระอ่วนใจมากสำหรับเธอ

ด้านแอร์อินเดียออกแถลงการณ์ปฏิเสธอย่างสิ้นเชิง โดยระบุว่า สายการบินนำรถเข็นไปให้แล้วแต่ล่าช้า เนื่องจากเครื่องบินจอดในหลุมจอดที่ห่างไกล

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่แอร์อินเดีย สายการบินแห่งชาติที่ไม่เคยทำกำไรมาตั้งแต่ปี 2550 ตกเป็นข่าวด้วยเรื่องแปลกประหลาด เมื่อเดือนธันวาคม 2558 เที่ยวบินซึ่งนำผู้โดยสารกว่า 200 คน มุ่งหน้าสู่กรุงลอนดอน จำเป็นต้องบินกลับมายังนครมุมไบ หลังบินไปได้สามชั่วโมง เพราะมีคนเห็นหนูในห้องโดยสาร และในเดือนมกราคมที่ผ่านมาเครื่องบินลำหนึ่งซึ่งบรรทุกผู้โดยสาร 160 คน มุ่งหน้าสู่เมืองมิลาน ก็ต้องบินกลับกรุงนิวเดลีหลังบินไปได้เพียง 30 นาที เนื่องจากเกิดควันขึ้นในห้องโดยสาร