พาณิชย์จับมือเจโทรดันสินค้าเมดอินอาเซียน

พาณิชย์จับมือเจโทรดันสินค้าเมดอินอาเซียน

กระทรวงพาณิชย์จับมือเจโทร หวังเดินหน้าโครงการผลิตสินค้าเมดอินอาเซียนตามนโยบายนายกรัฐมนตรี ยกไทยเป็นศูนย์กลางพัฒนามาตรฐานสินค้า

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังหารือกับ นายมายาสุโฮซูมิ ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร) ว่าได้ขอความร่วมมือเจโทรในการช่วยอบรมในการพัฒนามาตรฐานสินค้าให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งหมดตามนโยบายของพล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่ต้องการผลักดันโคงการ เมดอินอาเซียน เพื่อสร้างความเชื่อมโยงของผู้ประกอบการในอาเซียนรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) เบื้องต้นจะให้ไทยเป็นศูนย์กลางพัฒนามาตรฐานสินค้า

“เจโทรฯซึ่งมีสมาชิกที่เป็นนักลงทุนญี่ปุ่นในอาเซียนจำนวนมากก็แสดงความเห็นด้วยและยินดีที่จะช่วยเหลือในการฝึกอบรมผู้ประกอบการพร้อมได้แนะนำว่า สมาชิกอาเซียนควรผลักดัน ทำโครงการปรับปรุงระบบการผลิตสินค้าให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้ง 10 ประเทศ เพื่อลดต้นทุนการผลิตสินค้าของอาเซียนให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก”

สำหรับโครงการนี้ผู้ประกอบการในอาเซียนอาจผลิตสินค้าในแบรนด์ที่แตกต่างกันกัน แต่เมื่อผลิตสินค้าออกมาก็ต้องระบุไว้ในตัวสินค้า ว่า เมดอินอาเซียน เพื่อส่งออกสินค้าไปขายในตลาดโลกโดยสินค้าที่มีความพร้อมในการใช้คำว่า เมดอินอาเซียน เช่น ชิ้นส่วนยานยนต์,อิเลคทรอนิคส์, เครื่องใช้ไฟฟ้าเสื้อผ้า, เฟอร์นิเจอร์ และ เครื่องสำอาง

นางอภิรดี กล่าวว่า ขณะนี้ไทยกำลังเตรียมการจัดประชุมสัมมนาซีแอลเอ็มวีที ฟอรัม (กัมพูชา,ลาว,เมียนมา,เวียนาม,ไทย) ในระดับรัฐมนตรีโดยจะร่วมระดมสมองกับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงพาณิชย์, ท่องเที่ยวและกีฬา,วัฒนธรรม, อุตสาหกรรม,สภาหอการค้าแห่งประเทศไทยและสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยเป็นต้น โดยจะจัดภายใน เดือนมี ค.นี้ ซึ่งจะมีการเชิญสมาชิกในประเทศกัมพูชา ลาวเมียนมา เวียดนามมาหารือกันในโครงการ เมดอินอาเซียน และสร้างความใกล้ชิดด้านการค้าและการลงทุน ระหว่างกันมากขึ้น