'ไพบูลย์'สั่งดีเอสไอสอบเหตุปะทะนายทุน-ชาวเลราไวย์

'ไพบูลย์'สั่งดีเอสไอสอบเหตุปะทะนายทุน-ชาวเลราไวย์

"ไพบูลย์"สั่งดีเอสไอสอบเหตุปะทะนายทุน-ชาวเลราไวย์ เพื่อดูแลให้ความเป็นธรรม

พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกลุ่มชายฉกรรจ์นำรถขนหินไปปิดกั้นบริเวณริมชายหาดราไวย์รอยต่อระหว่างที่ดินเอกชนกับชุมชนชาวไทยใหม่ราไวย์จนเกิดการปะทะกับชาวบ้านในพื้นที่ว่า เบื้องต้นได้สั่งการให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเสอไอ) ตรวจสอบถึงต้นเหตุความขัดแย้งเพื่อจะพิจารณาว่ากระทรวงยุติธรรมจะเข้าไปดูแลในส่วนใดได้บ้าง แต่ขณะนี้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและตำรวจ ส่วนกระทรวงยุติธรรมน่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการดูแลสิทธิและความเป็นธรรม            

พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล ผบ.สำนักคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม ดีเอสไอ กล่าวว่า ที่ดินแปลงที่เกิดเหตุปะทะกันในวันที่ 27 ม.ค.ที่ผ่านมา มีพื้นที่ติดกับแปลงที่ชาวบ้านร้องให้ดีเอสไอตรวจสอบตั้งแต่ปี 57 หากนำข้อมูลมาเชื่อมกันจะพบว่าที่ดินทั้ง 2 แปลงเป็นพื้นที่สาธารณะประโยชน์มากว่า 100 ปี ก่อนที่จะมีการนำไปออกสค.1และแปลงมาเป็นโฉนดที่ดินในปัจจุบัน โดยฝ่ายชาวบ้านไม่เรียกร้องเรื่องกรรมสิทธิที่ดิน แค่ต้องการให้มีทางเดินสำหรับทำกิจกรรมขึ้นเรือและประกอบเครื่องมือหาปลาเท่านั้น ขณะที่นายทุนต้องการปิดทางเดินเนื่องจากที่ดินติดชายทะเลมีราคาแพง ในส่วนของดีเอสไอได้ประสานข้อมูลให้ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตรับทราบถึงความเป็นมาในอดีตรวมถึงการพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์แล้ว              

ก่อนหน้านี้ ดีเอสไอได้ลงพื้นที่จ.ภูเก็ต เพื่อขุดโครงกระดูกจากสุสานชาวเลราไวย์เพื่อพิสูจน์สิทธิครอบครองที่ดินให้กับชุมชนชาวไทยใหม่หรือชาวเลราไวย์ หมู่ 2 ตำบลราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต ประเด็นการรวบรวมพยานหลักฐานที่จะพิสูจน์สิทธิของชาวเลราไวย์จะต้องพิสูจน์การถือครองที่ดินก่อนปี 2498 ซึ่งเป็นปีที่มีการอก ส.ค.1 ในอันที่จะพิสูจน์ได้ว่า ชาวเลราไวย์ได้ใช้ประโยชน์ในที่ดินแปลงพิพาทมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน อยู่กันเป็นชุมชนใหญ่ ซึ่งพยานหลักฐานสำคัญชิ้นหนึ่งคือกระดูกบรรพบุรุษของชาวที่ฝังอยู่ใต้บ้านพักและทางเดินเมื่อตรวจเปรียบเทียบดีเอ็นเอของกระดูกกับบุคคลในชุมชนพบว่า มีดีเอ็นเอเชื่อมโยงถึงบุคคลในชุมชนกลุ่มหนึ่งในลักษณะเครือญาติ  ดีเอสไอจึงส่งผลหลักฐานให้ชาวบ้านนำไปใช้เป็นหลักฐานต่อสู้คดีในชั้นศาล ล่าสุดสำนักนายกรัฐมนตรีได้ตั้งคณะทำงานพิจารณาเพิกถอนโฉนดที่ดินแต่ยังไม่ได้ข้อยุติจนเกิดเหตุปะทะ