คาดรถไฟสายสีชมพู-เหลืองเข้าพีพีพี ก.พ.นี้

คาดรถไฟสายสีชมพู-เหลืองเข้าพีพีพี ก.พ.นี้

"เอกนิติ" มั่นใจโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู- สีเหลือง เข้าพีพีพี ช่วง ก.พ.นี้ ชี้เหตุสีน้ำเงินช้ากว่าแผน เพราะยังไม่ส่งข้อมูลให้ สคร.

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภา ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมกรนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ สคร. กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างติดตามความคืบหน้าเพิ่มเติมของ PPP Fast track ซึ่งการประชุมครั้งก่อนได้ระบุว่า เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสีเหลือง กำหนดว่าให้กระทรวงเจ้าสังกัดส่งถึงสคร.ในฐานะเลขานุการพีพีพี ส่งเรื่องภายในเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้ทางสคร.อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการและคาดว่าจะนำเข้าสู่กระบวนการพิจาราของพีพีพีได้ภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ และเข้าสู่การพิจารณาครม.ในเดือนมีนาคม ก่อนจะเข้าสู่กระบวนการคัดเลือกในเดือนพฤษภาคม 59

ขณะที่เส้นรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ในช่วงธันวาคมที่กระทรวงคมนาคมจะต้องส่งเรื่อง ให้สคร.ในฐานะเลขานุการพีพีพี นั้น แต่ปรากฏว่ายังไม่ดำเนินการ ทำให้กระบวนการมีความล่าช้า แต่เบื้องต้น คณะกรรมการพีพีพีให้ทางคมนาคม รฟม.เร่งดำเนินการโดยเร็ว แม้จะไม่เป็นไปตามกำหนด แต่ให้ใช้กระบวนการภายใน ส่วนมอเตอร์เวย์ 2 เส้นทางคาดว่าจะเป็นไปตามแผนแน่นอน โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนทดสอบความสนใจของเอกชน คาดเสร็จในก.พ. คาดเป็นไปตามแผน

“ทางที่ประชุม พีพีพี อยากเห็นภาพรวม โครงการคมนาคม รถไฟ รถไฟฟ้าจะเป็นอย่างไร ดังนั้นกระทรวงคมนาคม การรถไฟได้มาชี้แจงให้เห็นภาพว่าเป็นอย่างไร และในส่วนของรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพ-ระยอง รองนายกรัฐมนตรีมีนโยบายว่า อยากให้เอาเข้าพีพีพีฟาสแทร็กหรือไม่ให้ไปเร่งหาข้อสรุป และครั้งหน้ามารายงานต่อเนื่องว่าคมนาคมสรุปผลการศึกษาเป็นอย่างไร”นายเอกนิติ กล่าว