เด็ก - ผู้สูงอายุ เสี่ยงเกิดโรคติดต่อง่าย

เด็ก - ผู้สูงอายุ เสี่ยงเกิดโรคติดต่อง่าย

กรมการแพทย์เตือนอากาศแปรปรวนทำให้เกิดโรคติดต่อได้ง่าย เด็ก - ผู้สูงอายุ - ผู้ป่วยโรคเรื้อรังมีโอกาสเสี่ยงสูง แนะควรดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ

กรมการแพทย์เตือนอากาศแปรปรวนทำให้เกิดโรคติดต่อได้ง่าย เด็ก - ผู้สูงอายุ - ผู้ป่วยโรคเรื้อรังมีโอกาสเสี่ยงสูง แนะควรดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ

นายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ช่วงนี้สภาวะอากาศมีความแปรปรวน และเปลี่ยนแปลงบ่อยบางพื้นที่ในช่วงเช้ามีฝนตก ในช่วงบ่ายมีอากาศร้อน และในบางช่วงมีอากาศหนาวเย็น ทำให้ร่างกายปรับสภาพไม่ทันอาจทำให้เกิดการเจ็บป่วยได้ง่าย โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยเรื้อรัง ถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบจึงควรได้รับการดูแลมากกว่าปกติ เพราะเมื่อป่วยจะมีอาการที่รุนแรงกว่าคนทั่วไป เนื่องจากสภาพร่างกายมีภูมิต้านทานต่ำ

โดยโรคที่จะพบมาก แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ โรคระบบทางเดินหายใจ เช่น หอบหืด โรคไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ปอดบวม โรคหัด และโรคระบบทางเดินอาหาร เช่น อาหารเป็นพิษและอุจจาระร่วงดังนั้น แนะนำประชาชนทุกคนควรให้ความสนใจดูแลสุขภาพ ระมัดระวังโรคต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อยในช่วงนี้ โดยการพักผ่อนให้เพียงพอเพราะจะทำให้เซลล์ในร่างกายสามารถต่อต้านเชื้อโรคได้จึงควรนอนหลับให้สนิทในทุกๆวัน สวมใส่เสื้อผ้าให้เหมาะสมกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงในแต่ละวัน หมั่นดูแลสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ

ควรงดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เนื่องจากส่งผลให้ระบบภูมิต้านทานโรคในร่างกายต่ำลงทำให้ติดเชื้อได้ง่าย รับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ ลดหวาน มัน เค็ม ปรุงอาหารให้สุกก่อนการบริโภค ดื่มน้ำสะอาด และรับประทานผักผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง เช่น ส้ม ฝรั่ง เป็นต้น ใส่ใจการล้างมือเป็นพิเศษด้วยน้ำและสบู่ทำความสะอาดมือ โดยเฉพาะก่อนรับประทานอาหารทุกครั้ง รวมทั้งไม่ใช้สิ่งของหรือภาชนะร่วมกับผู้อื่น และควรออกกำลังกายอย่างเหมาะสม เพราะจะทำให้ร่างแข็งแรงต้านทานต่อสู้กับโรคต่างๆได้ เช่นการเดิน การวิ่งเหยาะ การขี่จักรยาน การเล่นกีฬาที่มีการเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม หากมีอาการเจ็บป่วยโดยเฉพาะไข้หวัดให้ดูแลสุขภาพด้วยการนอนพักให้มากๆ พยายามหลีกเลี่ยงการดื่มน้ำเย็นจัด ถ้าตัวร้อนมากให้ทานยาลดไข้ และใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นเช็ดตัว ถ้าไอหรือจามควรสวมหน้ากากอนามัยและหลีกเลี่ยงการเข้าไปอยู่ในสถานที่ที่มีคนแออัด หากอาการไม่ดีขึ้น เช่น มีอาการไอมากขึ้น แน่นหน้าอก มีไข้นานเกิน 2 วัน ควรไปพบแพทย์ทันที สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง ควรตรวจเช็คค่าความดันโลหิต ระดับน้ำตาลในเลือด และควบคุมน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมและรับประทานยาตามที่แพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันโรคแทรกซ้อนที่จะเกิดขึ้นในช่วงอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย
นายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา กล่าวทิ้งท้ายว่า ถ้าประชาชนปฏิบัติตนได้ตามคำแนะนำ จะสามารถลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคต่างๆได้ ทั้งนี้ประชาชนควรเตรียมพร้อมรับฟังข้อมูลข่าวสารเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ อย่างต่อเนื่องถือเป็นสิ่งสำคัญที่ประชาชนควรให้ความสนใจอยู่ตลอดเวลา