'กำจร'เสนอชื่อผู้ทรงคุณวุฒิ คุม 'เอแบค'

'กำจร'เสนอชื่อผู้ทรงคุณวุฒิ คุม 'เอแบค'

“กำจร” เผยเสนอชื่อผู้ทรงคุณวุฒิทำหน้าที่ กก.คุมเอแบค7-8ราย ระบุบางรายเคยควบคุมม.อีสาน มาก่อน และยังมีคนเก่งการเงิน-กฎหมายมาทำหน้าที่

รศ.นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)เปิดเผยความคืบหน้าการแก้ปัญหาความขัดแย้งภายในมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ หรือ เอแบคโดยที่ผ่านมามีมติจะใช้อำนาจตามมาตรา86(4)วรรคสองของพ.ร.บ.สถาบันอุดมศึกษาเอกชนพ.ศ.2546 และแก้ไขเพิ่มเติมมาบังคับใช้ตั้งคณะกรรมการควบคุมเข้าไปดูแลการบริหารงานเอแบคว่า ได้เสนอรายชื่อผู้ทรงคุณวุฒิต่อพล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)เพื่อแต่งตั้งเป็นคณะกรรมการควบคุมแล้วตั้งแต่ช่วงต้นสัปดาห์นี้โดยเสนอไป7-8รายบางคนมีประสบการณ์เคยเป็นคณะกรรมการการควบคุมเข้าไปแก้ปัญหามหาวิทยาลัยอีสาน(มอส.)มาแล้วนอกจากนั้นยังมีผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินด้านกฎหมายผู้ที่รู้ข้อมูลของเอแบคโดยมีคนของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.)ทำหน้าที่เป็นกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการควบคุมโดยคาดว่าไม่เกินวันที่23มกราคมนี้รัฐมนตรีว่าการศธ.จะลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการควบคุม

ปลัดศธ.กล่าวต่อว่า หลังจากตั้งคณะกรรมการควบคุมแล้วตามขั้นตอนของกฎหมายสภาม.เอแบค ชุดปัจจุบันจะต้องยุติบทบาททันทีเพื่อให้สภาชุดใหม่เข้าปฏิบัติทันทีดังนั้นเพื่อไม่ให้เกิดสุญญากาศสิ่งที่คณะกรรมการควบคุมต้องทำอันดับแรกคือการออกคำสั่งให้อาจารย์และเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการสอนและทำงานต่อเพราะขณะนี้เพิ่งจะเปิดภาคเรียนที่2ปีการศึกษา2558

ทั้งนี้ปัญหาของม.เอแบค ไม่ใช่เรื่องคุณภาพการจัดการศึกษา แต่เป็นปัญหาการบริหารงานของสภามหาวิทยาลัยซึ่งบังเอิญว่าไม่สามารถไกล่เกลี่ยกันเองได้จึงต้องตั้งคณะกรรมการควบคุมเข้าไปแก้ปัญหาส่วนกรณีที่นายสุทธิพรปทุมเทวาภิบาลรักษาการอธิการบดีเอแบคจะฟ้องศาลปกครองหากมีการตั้งคณะกรรมการควบคุมนั้นถือเป็นสิทธิใครอยากจะฟ้องก็ฟ้องศาลจะพิจารณาเองว่าผู้ที่ฟ้องได้รับผลกระทบจริงหรือมไม่แต่ทุกอย่างก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอนตามปกติ

รศ.นพ.กำจรกล่าวต่อว่าส่วนความวุ่นวายที่เกิดขึ้นที่อาคารคณะวิศวกรรมศาสตร์ภายในม.เอแบควิทยาเขตสุวรรณภูมิเมื่อวันที่21มกราคมที่ผ่านมาถือเป็นปัญหาภายในยังไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ต้องรอให้ตั้งคณะกรรมการควบคุมเข้าไปดูแลก็จึงจะสามารถแก้ปัญหาได้

สำหรับรายชื่อคณะกรรมการควบคุมมหาวิทยาลัยอีสาน ที่นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ อดีตรมว.ศึกษาธิการ ลงนามแต่งตั้งให้ทำหน้าแก้ไขปัญหาม.อีสาน มีจำนวน 17 คน ดังนี้ นายสมนึก พิมลเสถียร ประธานกรรมการ รศ.ชูชาติ อารีจิตรานุสรณ์ รศ.สมนึก เอื้อจิระพงษ์พันธ์ รศ.สุมนต์ สกลไชย รศ.อานนท์ เที่ยงตรง รศ.กำจร ตติยกวี รศ.จีรเดช อู่สวัสดิ์ ผศ.ชัยนรินทร์ วีระสถาวณิชย์ นายประเสริฐ ตันสกุล นางอรุณี ม่วงน้อยเจริญ น.ส.มัทนา สานติวัตร นางฉันทวิทย์ สุชาตานนท์ นายขจร จิตสุขุมมงคล ผอ.สำนักประสานและส่งเสริมกิจการอุดมศึกษา เป็นกรรมการเลขานุการ เจ้าหน้าที่ สกอ.3 ราย เป็นผู้ช่วยเลขานุการ

วันเดียวกันมีการส่งเมล์เผยแพร่ข่าวจากกลุ่มศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยอัสสัมชัญนักธุรกิจชั้นนำของประเทศ นำโดย นายเกษม กรณ์เสรี,นายชลิต ลิมปนะเวช,นายวิวัฒน์ อวศิริพงษ์และคณะศิษย์เก่าและปัจจุบันกว่า 200 คน ร่วมยื่นหนังสือคัดค้านการใช้มาตรา 86 ให้กับพล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ให้แก้ไขปัญหาโดยไม่ต้องใช้มาตรา 86 ทั้งนี้คณะศิษย์เก่าต้องการดำรงเกียรติภูมิของสถาบัน ต้องการให้มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญเป็นตัวอย่างที่ดีในการรักษาและปฏิบัติตามหลักธรรมภิบาลในทุกระดับขององค์กร ให้ทุกภาคฝ่ายเคารพตามกฏหมาย สอบหาข้อเท็จจริงเพื่อให้ปรากฏต่อสาธารณชน