ไต้หวันหวั่น'ซิกา' ยกระดับเตือนภัยอาเซียน

ไต้หวันหวั่น'ซิกา' ยกระดับเตือนภัยอาเซียน

ไต้หวัน ยกระดับคำเตือนการเดินทางมาอาเซียน หลังตรวจพบชายไทยวัย 24 ปี ที่กำลังเดินทางเข้าไต้หวัน ติดเชื้อไวรัสซิกาเป็นรายแรก

ห้องปฏิบัติการของศูนย์เพื่อการควบคุมโรค หรือซีดีซี ของไต้หวัน ยกระดับคำเตือนการเดินทางมาอาเซียน หลังตรวจพบชายไทยวัย 24 ปี ที่กำลังเดินทางเข้าไต้หวัน ติดเชื้อไวรัสซิกาเป็นรายแรก ขณะที่สหรัฐได้ประกาศเตือนภัยการเดินทางไปละตินอเมริกาและแคริบเบียนซึ่งไวรัสซิกากำลังระบาดไปก่อนหน้านั้น

ซีดีซี ของไต้หวันตรวจสอบพบชายไทยผู้นี้ มีไข้ผิดปกติ และเมื่อตรวจสอบตัวอย่างเลือดก็พบเชื้อไวรัสซิกา ที่มียุงลายเป็นพาหะ ถือเป็นผู้นำเชื้อไวรัสซิกาเข้ามาสู่ไต้หวันเป็นรายแรก จากจำนวนตัวอย่าง 50,000 ตัวอย่าง ที่ห้องปฏิบัติการดังกล่าวนำมาตรวจสอบตั้งแต่ปี 2546

หลังจากพบผู้ติดเชื้อรายนี้แล้ว ซีดีซีไต้หวัน ได้ยกระดับคำเตือนการเดินทางไปอเมริกากลางและอเมริกาใต้ กัมพูชา, มาเลเซีย,อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์ และ มัลดีฟส์ เป็นระดับ 2 ซึ่งหมายความว่าเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสซิกา พร้อมทั้งยกระดับคำเตือนการเดินทางมาภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทั้งหมดเป็นระดับ 1 หมายถึงอยู่ในข่ายต้องเฝ้าระวังไวรัสซิกา

ก่อนหน้านั้นเมื่อวันที่ 15 มกราคมที่ผ่านมาศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ หรือซีดีซีออกประกาศเตือนการเดินทางไปยัง 14 ประเทศและดินแดนในแคริบเบียน และละตินอเมริกาที่มีความเสี่ยงติดเชื้อไวรัสซิกา ได้แก่ บราซิล โคลอมเบีย เอลซัลวาดอร์ เฟรนช์กายอานา กัวเตมาลา เฮติ ฮอนดูรัส มาร์ตินิค เม็กซิโก ปานามา ปารากวัย ซูรินาเม เวเนซุเอลา และเปอร์โตริโก

ในช่วงที่ผ่านมาเชื้อไวรัสซิกา ได้ระบาดหนักอยู่ในหลายประเทศในแถบละตินอเมริกาโดยเฉพาะบราซิล จนทางการบราซิลต้องประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ระบาดเนื่องจากเชื้อไวรัสดังกล่าวส่งผลให้พัฒนาการของทารกในครรภ์ผิดปกติ โดยเฉพาะทำให้ศีรษะและสมองของทารกเล็กผิดปกติ แต่ไม่เป็นอันตรายต่อผู้ใหญ่

ล่าสุดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขโคลอมเบีย “นายอาเลจานโดร กาวิเรีย” แถลงเมื่อวานนี้ (20 ม.ค.) ว่า มีชาวโคลอมเบียติดไวรัสซิกาแล้วกว่า 13,500 คน และผู้ติดเชื้ออาจมีมากถึง 700,000 คน ตามข้อมูลขององค์การอนามัยแพนอเมริกัน โคลอมเบียเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อไวรัสซิกามากเป็นอันดับสองรองจากบราซิล